357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Lý do khiến TOEIC ngày càng phổ biến

Mục lục bài viết

    Kỳ thi TOEIC ngày càng được phổ biến rộng rãi, cũng như thu hút được một lượng lớn người tham gia vào kỳ thi này hằng năm. Có thể nói đây là một trong những kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh có độ phủ rộng không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Bên cạnh các kỳ thi khác như TOEFL, IELTS, FCE, CAR hoặc CPE, TOEIC vì sao vẫn giữ vững được ‘phong độ’ của mình trong nhiều năm? Hãy cùng Phuong Nam Education tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    TOEIC là kỳ thi thế nào?

    toeic-ngay-cang-pho-bien-ly-do-la-gi-1(1

    Kỳ thi TOEIC được tổ chức hằng năm

    TOEIC theo Wikipedia là kỳ thi đánh giá năng lực giao tiếp tiếng Anh quốc tế (The test of English for International Communication), nhằm kiểm tra trình độ tiếng Anh của các thí sinh là người nước ngoài, không sử dụng tiếng Anh trong giao hằng ngày. Kết quả bài thi có giá trị sử dụng trong 02 năm và được nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam công nhận là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh thông dụng.

    Bài thi được thiết kế từ những năm 1970, là một nhánh thuộc kỳ thi TOEFL. Song, do được đánh giá là quá hàn lâm, các chuyên gia đã thiết kế lại bài thi nhằm mục đích phản ánh được khả năng sử dụng tiếng Anh của nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh, văn phòng.

    Cấu trúc bài thi TOEIC

    bài thi TOEIC thông thường, các thi sinh sẽ phải tham gia 02 phần thi tương ứng với 2 kỹ năng Nghe hiểu (Listening) và Đọc hiểu (Reading) trong vòng 120 phút. Mỗi câu trả lời đúng, thí sinh sẽ nhận được 5 điểm, điểm tối đa có thể đạt được cho mỗi phần thi là 495 điểm.

    • Nghe hiểu (Listening): đây là phần thi bao gồm 100 câu, với thời gian làm bài là 45 phút. Thí sinh sẽ phải làm bài theo thứ tự từ Part 1 đến Part 4. Yêu cầu đề bài chính là các thí sinh lần lượt nghe các đoạn thoại, đối thoại ngắn, từ đó rút ra thông tin và trả lời câu hỏi tương ứng.
    • Đọc hiểu (Reading): tương tư như thi Nghe hiểu, ở phần thi Đọc hiểu, các thí sinh cũng có 100 câu hỏi trắc nghiệm, tuy nhiên thời gian thực hiện phần thi lúc này là 75 phút. Phần thi được đánh số theo thứ tự từ Part 5 đến Part 7.

    Ngoài ra, các thí sinh có thể thử sức mình với phần thi Speaking (Nói) và Writing (Viết) để có cái nhìn tổng quát hơn về khả năng thông thạo của bản thân ở cả bốn kỹ năng. Tuy nhiên, thí sinh cũng có thể lựa chọn chỉ thi Nói, hoặc chỉ thi Viết tùy theo nhu cầu của cá nhân. Mỗi phần thi sẽ có số điểm tối đa là 200 điểm.

    • Nói (Speaking): thí sinh có 20 phút để thực hiện phần thi trong đó sẽ đánh giá khả năng phát âm, nhấn âm, kỹ năng lên xuống âm trong câu, vốn từ vựng, ngữ pháp, sự rành mạch trong việc liên kết các chủ đề và sự hoàn thiện về khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.
    • Viết (Writing): thí sinh có 60 phút để thực hiện phần thi này trong đó cũng sẽ đánh giá khả năng sử dụng vốn từ vựng và ngữ pháp của thí sinh, tuy nhiên sẽ tập trung vào khả năng sắp xếp các ý tưởng và phương pháp trình bày mạch lạc các ý một cách có hệ thống.

    Đánh giá về độ phổ biến của kỳ thi TOEIC

    Theo báo cáo năm 2020 của ETS về TOEIC, hơn một nửa số thí sinh tham gia kỳ thi TOEIC (53%) là các sinh viên đã tốt nghiệp thuộc các hệ thống trường cao đẳng, đại học hoặc đang theo học cao học trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng trong nước, có hơn 130 trường Đại học, Cao đẳng, trường nghề chấp nhận TOEIC là chuẩn đầu ra.

    Có thể thấy rằng, nhu cầu đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên ở mức rất cao.

    toeic-ngay-cang-pho-bien-ly-do-la-gi-2(1

    Thống kê của ETS TOEIC về điểm số của thành phần thí sinh tham gia

    Trong năm 2021, TOEIC là chứng chỉ được chấp nhận rộng rãi ở hơn 160 quốc gia, là bài thi uy tín được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn tin tưởng nhằm đánh giá năng lực của nhân viên về khả năng sử dụng tiếng Anh trong công việc.

    Điểm khác biệt giữa kỳ thi TOEIC và các kỳ thi khác

    Bên cạnh các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh khác, TOEIC cũng là bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh giao tiếp quốc tế được coi trọng bởi nhiều tổ chức, doanh nghiệp uy tín. Tuy nhiên, để có cái nhìn rõ ràng hơn, Phuong Nam Education sẽ so sánh sự khác biệt giữa kỳ thi TOEIC với 2 kỳ thi cũng không kém phổ biến là TOEFL và IELTS.

    TOEIC và TOEFL

    toeic-ngay-cang-pho-bien-ly-do-la-gi-4(1

    TOEIC và TOEFL

    TOEFL là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho người nước ngoài (Test of English as a Foreign Language). Là bài thi tiêu chuẩn đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Anh thành thục của người học ngoại ngữ là tiếng Anh. Đến nay, hơn 165 quốc gia đã chấp nhận tính chính thức của bài thi này và mỗi năm có hơn 2 triệu người tham dự kỳ thi. 

    TOEFL tập trung vào cả bốn kỹ năng tiếng Anh là: nghe, nói, đọc và viết.

    • So sánh với kỳ thi TOEIC

    Thể loại từ vừng mà các thí sinh gặp phải trong TOEFL chủ yếu mang tính hàn lâm. Các thuật ngữ học thuật, các thành ngữ và các mẫu hội thoại phức tạp, đều được tích hợp vào phần thi này. Trong khi đó, bài thi TOEIC lại tập trung nhiều vào các từ vựng sử dụng thường ngày, đặc biệt là trong môi trường làm việc. 

    TOEIC và IELTS

    Điểm khác biệt đầu tiên có thể nhận thấy rõ giữa kỳ thi IELTS và TOEIC chính là kỳ thi IELTS sẽ được chia ra làm 2 loại chính: học thuật (academic) và tổng quát (general training). Trong khi TOEIC chú trọng vào một chủ đề cụ thể, IELTS lại có một hệ thống đề đa dạng về cả chủ đề và số lượng từ vựng.

    toeic-ngay-cang-pho-bien-ly-do-la-gi-3(1

    Cả TOEIC và IELTS đều có tính ứng dụng riêng.

    • IELTS học thuật: là kỳ thi dành cho các học sinh, sinh viên là người nước ngoài, đến từ các nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, nhằm  đánh giá được năng lực tiếng Anh, thông qua đó nộp đơn vào các trường Đại học, Cao đẳng, hoặc nghiên cứu chuyên sâu ở các nước nói tiếng Anh.
    • IELTS tổng quát: được đánh giá có phần đơn giản hơn IELTS học thuật do bài thi này tập trung vào khả năng sử dụng tiếng Anh thường ngày. Bài thi dành cho những cá nhân có mong muốn được sống, làm việc, hoặc nhập cư vào các nước nói tiếng Anh.

    Vì sao nên đăng ký thi TOEIC?

    Với quá trình hội nhập ngày càng nhanh, việc thông thạo một ngôn ngữ chung, đặc biệt là tiếng Anh là một việc không nên coi thường. Rất nhiều tác vụ hiện nay đều yêu cầu người dùng có khả năng sử dụng tiếng Anh không ít thì nhiều. Đó là lí do khiến việc tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh là một nhu cầu cần thiết. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn, nhưng tại sao độ phổ biến của TOEIC lại được đánh giá cao? Lý do đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy được khi so TOEIC với TOEFL hoặc IELTS là về tính ứng dụng. Ta lại một lần nữa cần phải xem xét về phạm vi áp dụng của bài thi TOEIC, khi mà từ vựng trong TOEIC chủ yếu được sử dụng trong công việc, giao tiếp hàng ngày.

    Hơn thế nữa, với những ứng viên có số điểm TOEIC cao, họ thường tạo được ấn tượng tốt đối với những nhà tuyển dụng và được tin tưởng về mặt giao tiếp trong môi trường làm việc quốc tế. Song, do đa phần các bài thi TOEIC ở Việt Nam là các bài thi hai kỹ năng, vậy nên khả năng giao tiếp thực tế với người bản xứ vẫn còn hạn chế.

    Hơn hết, các trường đại học, cao đẳng và các trường nghề vẫn sẽ tiếp tục phát triển chương trình học phù hợp với tiêu chuẩn của bài thi TOEIC.

    Trên đây là những lý do khiến TOEIC vẫn giữ được tính phổ biến của mình trong những năm gần đây. Hi vọng với những thông tên trên, Phuong Nam Education đã giúp cho các bạn có được cái nhìn rõ ràng hơn về kỳ thi này.

     

    Tags: kỳ thi TOEIC, TOEIC vs IELTS, TOEIC vs TOEFL, độ phổ biến của TOEIC, ôn thi TOEIC, bài thi TOEIC, vì sao nên chọn TOEIC, thi TOEIC 2022.

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat