357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Cách chinh phục TOEIC Speaking

Để đạt điểm cao trong phần thi TOEIC Speaking, bạn nên chia nhỏ các chuỗi câu hỏi thành từng phần và chú trọng ôn theo từng phần đó. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những cách học hữu ích để có thể đạt điểm cao câu hỏi 10 TOEIC Speaking, hãy cùng Phương Nam Education tìm hiểu ngay nhé.

TOEIC Speaking

TOEIC tips

Sơ lược về câu hỏi 10 TOEIC Speaking

Trong câu hỏi 10 phần thi TOEIC Speaking, bạn sẽ nghe đoạn tin nhắn ghi âm mô tả một vấn đề và bạn sẽ được yêu cầu đề xuất một giải pháp cho vấn đề đó. Vấn đề sẽ ở dạng khiếu nại hoặc yêu cầu. Đoạn tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking sẽ không được trình chiếu trên màn hình, bạn sẽ chỉ nghe thấy nó. Bạn sẽ có 30 giây để chuẩn bị câu trả lời của mình và 60 giây để nói. Câu trả lời của bạn sẽ được đánh giá dựa trên cách phát âm, ngữ điệu và trọng âm, ngữ pháp, từ vựng, tính liên kết cũng như mức độ liên quan và hoàn chỉnh của nội dung.

Các chủ đề trong đoạn tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking thường gặp: 

  • Các vấn đề về thuê nhà hoặc không gian văn phòng
  • Các yêu cầu dịch vụ khách hàng
  • Các vấn đề với việc giao hàng
  • Yêu cầu biết thông tin về các lớp học
  • Các vấn đề liên quan đến du lịch

TOEIC SPEAKING

Các chủ đề trong đoạn tin nhắn thoại câu hỏi 10 TOEIC Speaking thường gặp

Câu hỏi 10 TOEIC Speaking kiểm tra khả năng trình bày lại một vấn đề và trình bày ý tưởng của bạn cho một giải pháp một cách có tổ chức, mạch lạc. Bạn sẽ tóm tắt vấn đề và đưa ra giải pháp hợp lý cho nó.

Các kỹ năng được nhắm tới trong chuỗi câu hỏi này:

  • Hiểu những gì người nói đang yêu cầu.
  • Tóm tắt vấn đề một cách rõ ràng và ngắn gọn.
  • Đưa ra giải pháp cho một vấn đề.
  • Sắp xếp các ý tưởng của bạn trong khi nói.
  • Chọn và sử dụng từ vựng thích hợp và các cấu trúc ngữ pháp chính xác.
  • Nói một cách rõ ràng.

Không có một dạng câu hỏi cụ thể nào cho câu hỏi 10 phần thi TOEIC Speaking cả. Bạn sẽ cần trình bày lại vấn đề mà bạn nghe được và đề xuất giải pháp. Để trả lời câu hỏi này tốt, bạn cần hiểu nội dung của khiếu nại hoặc yêu cầu và đề xuất một giải pháp rõ ràng và có tổ chức. Câu trả lời của bạn phải được truyền đạt rõ ràng, sử dụng mức độ trang trọng phù hợp và làm cho người nghe hiểu mà không cần cố gắng nhiều.

Một số điều cần lưu ý:

  • Đầu tiên, hãy lắng nghe kỹ đoạn tin nhắn thoại để hiểu vấn đề là gì và người nghe đang yêu cầu điều gì.
  • Tiếp theo, hãy nghĩ ra giải pháp hợp lý. Nó không cần phải quá phức tạp mà chỉ cần có ý nghĩa và bạn có thể giải thích rõ ràng.
  • Hãy tưởng tượng bạn đang để lại một tin nhắn thoại, bao gồm một lời chào và nhớ giới thiệu bản thân.
  • Xin lỗi về vấn đề hoặc thể hiện rằng bạn hiểu lý do của yêu cầu đó.
  • Giải thích từng bước giải pháp của bạn.

Những tips TOEIC hữu ích để trả lời tốt câu hỏi 10 TOEIC Speaking

Câu hỏi 10 phần thi TOEIC Speaking được cho điểm dựa trên thang điểm từ 0 đến 5. Câu trả lời của bạn sẽ được chấm điểm dựa trên các tiêu chí tương tự như trong câu hỏi 1-9: phát âm, ngữ điệu và trọng âm, ngữ pháp, từ vựng, tính liên kết, mức độ liên quan của nội dung và mức độ hoàn chỉnh của nội dung. Như trong Câu hỏi 7-9, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện lịch sự và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tình huống. Trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking này, bạn sẽ để lại lời nhắn cho người mà bạn không biết. Trong phản hồi của bạn, bạn phải thừa nhận vấn đề và đề xuất một giải pháp để giải quyết nó.

TOEIC

Câu hỏi 10 TOEIC Speaking

Các tin nhắn thoại trong câu hỏi TOEIC Speaking thường bắt đầu bằng một lời chào và lời giới thiệu ngắn của người gọi, tiếp theo là một khiếu nại hoặc yêu cầu. Người gọi sau đó cung cấp một số chi tiết về những gì đã xảy ra và những gì họ muốn làm. Phần này thường cho biết lý do tại sao xảy ra vấn đề hoặc tại sao người đó có yêu cầu. Thông thường, người gọi đề cập đến các thời hạn hoặc nhu cầu khẩn cấp. Phần cuối của đoạn tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking thường bao gồm phần trình bày lại tên của người đó và đôi khi là thông tin liên hệ của người đó. Hãy cùng tìm hiểu những tips TOEIC hữu ích sau đây.

Tip 1: Học cách nhận dạng các loại tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking cơ bản mà bạn có thể nghe thấy. 

Các loại tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking sẽ khác nhau, nhưng người nói sẽ gặp một số vấn đề hoặc yêu cầu chung khá phổ biến. Điều quan trọng là bạn phải lắng nghe những từ manh mối về việc liệu người gọi có khiếu nại, yêu cầu hay là cả hai. Xem một số ví dụ trong bảng sau đây để biết được những manh mối chỉ ra lí do của tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking.

 Những manh mối ám chỉ “sự phàn nàn”

 Những manh mối ám chỉ “yêu cầu”

 I’m calling about a problem / issue that I have (with)...

 There’s something wrong with…

 X isn’t working.

 I’m very disappointed (with X. / that Y happened.)

 I’m sorry to have to say this, but...

 I’d like you to…

 Could I / you (please)...?

 I was wondering if you could…

 I’d appreciate it if you…

 I’d like some help with…

 I know you don’t usually do this, but could you…?

Tip 2: Lắng nghe cẩn thận những thông tin chính về người, tình huống hoặc yêu cầu. 

Để đưa ra câu trả lời hiệu quả, bạn sẽ cần đưa vào câu trả lời của mình một số thông tin chính như: 

Tên của người nói trong tin nhắn thoại

Thông tin cụ thể về vấn đề

Điều gì đã xảy ra hoặc người đó cần những gì 

Bất kỳ yêu cầu hoặc điều kiện đặc biệt nào

Tip 3: Học cụm từ dùng để chào người nói trong tin nhắn thoại, giới thiệu bản thân và xin lỗi về vấn đề hoặc chấp nhận các yêu cầu. 

Sau khi nghe đoạn tin nhắn thoại trong câu hỏi 10 TOEIC Speaking, bạn sẽ có 30 giây để sắp xếp và chuẩn bị câu trả lời của mình. Bạn có thể thực hành những điều này theo từng phần. Dưới đây là một số cách diễn đạt cơ bản để chào người gọi và giới thiệu bản thân.

Chào và giới thiệu

 Hi, [tên người gọi]. This is [tên của bạn], and I’m returning your call.

 Hello. I’m calling for [tên người gọi]. I’m [tên của bạn] with [tên công ty], and we just received your message.

 Hello. I would like to leave a message for [tên người gọi]. I’m calling from [tên công ty]. My name is [tên của bạn].

Để thể hiện như một phần của lời xin lỗi hoặc bạn hiểu vấn đề, bạn có thể nói “I’m very sorry about the problem”. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên nói điều gì đó cụ thể hơn. Bạn có thể sử dụng các cụm từ và thêm vào nhiều chi tiết. Hãy xem bảng sau đây nhé.

Nói xin lỗi khi nghe lời phàn nàn từ đoạn tin nhắn thoại

 Cụm từ

 Hình thức

 Ví dụ

 We're sorry to hear that... 

 I’m sorry to hear that... 

 Một câu hoàn chỉnh để khẳng định lại vấn đề

 We're sorry to hear that your car is broken down.

 Please accept our apologies for / about...

 Một danh từ hoặc một cụm danh động từ (gerund)

 Please accept our apologies for the late delivery.

 

Xác nhận yêu cầu

 Cụm từ

 Hình thức

 Ví dụ

 Thank you very much for asking about…

 I understand that you’re interested in…

 Một danh từ hoặc một cụm danh động từ (gerund)

 Thank you very much for asking about the company’s   products

 So it seems the main thing you need is…

 Một cụm danh từ

 So it seems the main thing you need is your wall painted.


 

Thể hiện sự hiểu vấn đề

 Cụm từ

 Hình thức

 Ví dụ

 We know you need / want…

 Danh từ hoặc cụm động từ nguyên mẫu (infinitive phrase)

 We know you need to get up early for the meeting.

 We know you’re really worried about this, since…

 Đưa ra một điều kiện đặc biệt được đề cập trong đoạn tin   nhắn thoại

 We know you’re really worried about this, since the broken   vase is a gift.

TOEIC

Học các cụm từ theo từng mục đích

Tip 4: Học cách giải thích lý do và trả lời các yêu cầu khó. 

Đối với những lời phàn nàn, sau khi giới thiệu bản thân và xin lỗi, bạn nên cố gắng đưa ra ít nhất một lý do có thể cho vấn đề đó. Điều này sẽ giúp mở rộng câu trả lời của bạn và cho bạn thấy điều gì sai. Bạn có thể tự nghĩ ra một lý do, nhưng lý do của bạn phải thực tế.

Ví dụ: It’s most likely a problem with the delivery.

Tip 5: Tìm hiểu cách đưa ra giải pháp, đề xuất các tùy chọn và kết thúc cuộc gọi. 

Sau khi giới thiệu bản thân, xin lỗi và giải thích lý do có thể cho vấn đề hoặc các khó khăn đối với yêu cầu, bạn nên đưa ra ít nhất một gợi ý chi tiết để giải quyết vấn đề hoặc giải quyết yêu cầu. Đối với các khiếu nại, đó có thể là các hành động mà bạn hoặc khách hàng có thể thực hiện để giải quyết vấn đề. 

Ví dụ: I can arrange for another delivery.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, Phuong Nam Education đã cung cấp cho bạn những tips TOEIC hữu ích để bạn có thể chinh phục kỳ thi TOEIC nói chung cũng như phần thi TOEIC Speaking nói riêng. Phuong Nam Education chúc bạn bạn học tập thật tốt nhé.

 

Tags: Câu hỏi 10 TOEIC Speaking, luyện thi TOEIC Speaking, kỳ thi TOEIC, TOEIC tips, ngữ pháp TOEIC, tự học TOEIC, từ vựng TOEIC, cấu trúc đề thi TOEIC Speaking, tổng quan về TOEIC Speaking.

Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Để lại số điện thoại
để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
1900 7060

Gọi ngay
Zalo chat