357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Chinh phục TOEIC Listening Part 4

Giống như Part 3 của bài thi TOEIC, TOEIC Listening Part 4 là phần thi nhằm đánh giá khả năng nghe hiểu của các thí sinh trong những bối cảnh có thể dễ dàng bắt gặp ở môi trường làm việc hằng ngày. Song, điểm khác biệt nằm ở độ khó của TOEIC Listening Part 4 có thể nói là được nâng lên rất nhiều. Có thể nói đây là phần thi khó nhằn nhất trong bốn phần thi Nghe. Các thí sinh đã có được một chiến lược để ‘đối phó’ với phần thi này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của Phuong Nam Education nhé.

chinh-phuc-toeic-listening-part-4-1(1).j

Bài viết thứ 4 trong chuỗi bài viết ‘Chinh phục’ TOEIC

Cấu trúc bài thi TOEIC Listening Part 4

Ở phần thi TOEIC Listening Part 4 này, các thí sinh sẽ phải trả lời 30 câu hỏi, tương ứng với 10 đoạn thoại. Điều thú vị ở phần thi này, chính là ta chỉ phải nghe một nhân vật nói về một chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Nhìn qua thì rất đơn giản, và mục tiêu của chúng ta vẫn chỉ là chọn ra đáp án đúng nhất.

Tuy nhiên, với cấu trúc đề thi mới được đưa vào áp dùng từ ngày 01/06/2019, ở phần thi thứ 4 này, các thí sinh còn phải kết hợp các thông tin nghe được trong các đoạn thoại với các bảng biểu hoặc hình ảnh để đưa ra đáp án cho phù hợp.

Chiến lược thời gian TOEIC Listening Part 4

Khi bắt đầu phần thi TOEIC Listening Part 4, bạn cũng sẽ được nghe một đoạn chỉ dẫn dài 30 giây trước khi bắt đầu nghe đề thi. Hãy tận dụng thật tốt khoảng thời gian này để đọc lướt qua các câu trả lời.

Sau mỗi lần nghe xong các đoạn thoại, bạn sẽ tiếp tục được nghe 03 câu hỏi liên quan đến đoạn thoại trên. Cũng giống như ở phần thi số 3, thời gian dành cho việc đọc mỗi câu hỏi lý tưởng là 01 giây, giữa các câu hỏi các bạn sẽ có 08 giây để xác định câu trả lời.

chinh-phuc-toeic-listening-part-4-2(1).j

Tận dụng thời gian thế nào là phù hợp với TOEIC Listening Part 4?

Hãy tận dụng quỹ thời gian hợp lý sao cho sau khi nghe xong câu hỏi thứ ba thì bạn đã hoàn thành được đáp án cho đoạn thoại đó, cũng như tiếp tục đọc lướt qua các đáp án nằm ở các đoạn thoại phía sau.

Lưu ý rằng, thời gian cho mỗi câu hỏi là cố định, điều đó có nghĩa rằng ta không nên dành ra quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Hơn hết là các đáp án đều sẽ rất dài, và cũng sẽ rất khó để nhớ hết được toàn bộ nội dung của các đoạn thoại mà bạn đã nghe. Vậy nên hãy tập trung giải quyết từng câu hỏi một theo trình tự thời gian xếp sẵn, và luôn có tâm thế chuẩn bị cho những câu hỏi tiếp theo.

Các chủ đề TOEIC Listening Part 4

Trong TOEIC Listening Part 4 các bạn thường được nghe những chủ đề thường gặp trong công việc hằng ngày. Đơn cử như:

Tin nhắn chờ

Đây là dạng chủ đề mà người nói thường sẽ để lại một lời nhắn cho người nghe thông qua các thiết bị điện thoại. Chú ý khi gặp dạng chủ đề này, ta nên đặc biệt lưu ý mục đích của cuộc gọi, các chi tiết có liên quan đến cuộc gọi đấy, cũng như là điều mà người nói muốn truyền đạt đến người nghe.

Mục đích chủ yếu của các tin nhắn chờ này hoặc là để chia sẻ thông tin, hoặc để báo cáo, kiểm tra công việc, đơn hàng hoặc những vấn đề tương tự. Bên cạnh đó cũng có thể liên quan đến việc yêu cầu, đề nghị cụ thể liên quan đến công việc hoặc yêu cầu của khách hàng. 

chinh-phuc-toeic-listening-part-4-3(1).j

Các topic trong TOEIC Listening Part 4 gồm những gì?

Các đối tượng trong bài nghe thường có quan hệ đồng nghiệp, người mua/người bán, nhân viên chăm sóc khách hàng/khách hàng. Vậy nên khi mở đầu bài nghe, ta thường nghe được người nói tự giới thiệu bản thân bằng cách thông tin tên họ hoặc danh tính, đồng thời xác nhận tên của người nghe. Sau đó, người nói sẽ giới thiệu họ đến từ đâu, chức danh của họ và bắt đầu đi vào mục đích của cuộc gọi.

Ta cũng có những câu mở đầu sau mà các thí sinh cần chú ý: This is a message for (Tin nhắn này là cho…); I’m calling about (Tôi xin gọi để thông tin về…); In response to (Để đáp lại…); Inquire about (Yêu cầu về…), You can reach me at (Xin hãy liên hệ với tôi tại…), Please call me back (Xin hãy gọi lại cho tôi.)...

Quảng cáo

Ở dạng bài nghe này, ta sẽ nghe được những đoạn quảng cáo ngắn của các sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện. Các câu hỏi thường sẽ bắt đầu bằng việc hỏi về chủ thể của đoạn quảng cáo trên là gì, đặc tính của các sản phẩm hoặc dịch vụ, và cuối cùng là nêu ra những lợi ích hoặc những ưu đãi đặc biệt mà khách hàng có thể nhận được. Bắt đầu bài nghe, các thí sinh thường bắt gặp những từ hoặc cụm từ ‘bắt tai’ nhằm thu hút sự chú ý của người xem.

Thông báo

Khi gặp dạng bài nghe có tính chất thông báo, thường người nói sẽ là đại diện cho công ty hoặc tổ chức thông tin đến những thành phần người nghe không xác định về một tin tức nhất định liên quan đến công việc. Mục đích chính cho việc thông báo này nhằm xác nhận mức độ quan tâm của người nghe, và mong muốn được nghe lại phản hồi từ những người này.

Chủ thể thường sẽ thông báo về những thay đổi trong dịch vụ hoặc những hướng dẫn khi sử dụng các tiện ích, dịch vụ.

Các cụm từ giúp chúng ta dễ dàng nhận biết được dạng chủ đề này, như: Attention, please, apologize for the inconvenience, in case of emergency, as a reminder,... 

Thời sự

Đúng như tên gọi của chủ đề này, các thí sinh thường được nghe dưới vai trò là khán giả và được lắng nghe những ‘phóng viên’ đưa tin về những vấn đề thời sự về giao thông, dự báo thời tiết, truyền hình trực tiếp,... 

Các câu hỏi sẽ đề cập đến nội dung của các mẫu tin thời sự này, cũng như những điều mà các ‘phóng viên’ khuyến cáo người nghe làm theo.

Các cụm từ liên quan đến tin tức giao thông như: be stuck in traffic, follow the signs, take an alternate route, road closure,...

Các cụm từ liên quan đến dự báo thời tiết như: weather forecast, temperature, high/low humidity, heat wave/cold wave, stay indoors, take an umbrella,...

Đoạn trích từ cuộc họp

Khi nghe được bài nghe thuộc chủ đề này, các thí sinh nên chú ý đến mục đích của cuộc họp, những chi tiết được nêu ra trong cuộc họp hoặc hướng giải quyết cho vấn đề nêu lên trong cuộc họp (nếu có). 

Các từ vựng thường gặp trong chủ đề có thể bao gồm: agenda, call a meeting, let’s discuss (talk about), on short notice, at your earliest convenience, at the last minute,...

Chinh phục TOEIC Listening hiệu quả

chinh-phuc-toeic-listening-part-4-4(1).j

Luyện tập chăm chỉ là chìa khóa thành công!

Các bạn cảm thấy thế nào về cấu trúc đề thi của TOEIC Listening Part 4? Để đánh giá thì Part 4 có phần tương tự so với Part 3 vậy nên các mẹo và phương pháp ôn tập cho hai phần này cơ bản là giống nhau. Để có thể xử lý được các câu hỏi của phần thi TOEIC Listening Part 4 hiệu quả, các thí sinh nên cố gắng đoán trước câu chuyện được đề cập ở mỗi đoạn thoại, thông qua việc đặc biệt chú ý vào phần đầu của mỗi đoạn thoại này.

Một mẹo khác có thể áp dụng vào phần thi này chính là đọc và đoán trước ngữ cảnh của các câu trả lời, thông qua đó có thể kết hợp với những gì các bạn nghe được từ đó đưa ra câu trả lời nhanh nhất.

Thế là đã kết thúc chuỗi bài chinh phục TOEIC Listening rồi, các bạn có mong chờ ‘chinh phục TOEIC reading’ không? Tất nhiên là có rồi đúng không. Không đùa nữa, mong rằng với những chia sẻ trong cả chuỗi ‘Chinh phục’ qua có thể thông tin cho các bạn về phần thi TOEIC Listening này một cách rõ ràng. 

 

Tags: TOEIC Listening Part 4, luyện thi TOEIC Listening Part 4, cấu trúc đề thi TOEIC Listening, đề thi TOEIC mới nhất, từ vựng TOEIC Part 4, chiến lược thi TOEIC Listening, kỹ năng nghe Part 4 TOEIC, tips for TOEIC Listening.

Tư vấn miễn phí
PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
Để lại số điện thoại
để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
1900 7060

Gọi ngay
Zalo chat