357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

13 mẹo giúp bạn ghi nhớ từ vựng TOEIC hiệu quả

Mục lục bài viết

    Đảm bảo rằng có nhiều bạn học từ vựng theo những cách thông thường như ghi từ đó ra nhiều lần. Nhưng cách học này sẽ chỉ đọng lại trong trí nhớ ngắn hạn của bạn tạm thời vài ngày mà thôi. Hãy thay đổi tư duy học tập của mình cùng với những phương pháp học từ vựng TOEIC siêu bổ ích sau đây nhé.

    Tạo môi trường học từ vựng TOEIC thú vị 

    Khi học một từ vựng tiếng Anh mới, chắc chắn là có rất nhiều bạn sẽ viết đi viết lại từ đó hàng chục lần. Đó cũng là một cách học từ mới nhưng thật sự “lỗi thời” và đôi khi sẽ làm cho quá trình học TOEIC của bạn trở nên nhàm chán. Thay vào đó, có rất nhiều cách học từ vựng vừa tạo sự hào hứng vừa mang đến sự hiệu quả nhiều hơn.

    Học từ vựng mới

    Trong quá trình ôn thi TOEIC, khi bạn đang học một từ vựng mới, thay vì cố gắng nhớ từ đó thì bạn hãy đặt từ đó vào ngữ cảnh đời thực. Có nghĩa là, khi bạn bắt một vật ở thực tế, hãy cố gắng gợi nhớ từ tiếng Anh mà bạn đang học để dùng để chỉ vật đó. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các giấy ghi chú để note lại các từ cần học. Hãy dán những miếng giấy này ở nơi mà bạn có thể nhìn thấy thường xuyên như góc học tập hay trên tủ lạnh. Điều này sẽ giúp bạn chủ động tiếp xúc nhiều hơn với từ vựng mới về mặt chữ.

    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ một từ, hãy thử cách viết thêm định nghĩa cho từ, hay thêm các hình ảnh minh họa trực quan sẽ giúp bạn học và nhớ từ lâu hơn. 

    13-meo-giup-ban-ghi-nho-tu-vung-toeic-hi

    Học từ vựng tiếng Anh thông qua hình ảnh giúp ghi nhớ lâu hơn

    Vận dụng vào thực tế

    Ngoài việc ghi nhớ về mặt chữ nghĩa của từ, bạn có thể đặt câu với những từ vựng mới mà liên quan đến bản thân hoặc cuộc sống xung quanh bạn. Điều này góp phần tạo nên mối liên kết vững bền trong việc lưu trữ thông tin về từ trong não bộ của chúng ta. Lưu ý bạn phải đặt những câu thật chuẩn xác và có ý nghĩa, có thể mới giúp bạn ghi nhớ sâu hơn.

    Chẳng hạn như, bạn đang học một tính từ miêu tả trong tiếng Anh là “bald”, bạn có thể đặt các câu liên quan như “My grandpa is bald” (Ông nội tôi bị hói) hoặc “I don’t want to be bald when I get older” (Tôi không muốn khi lớn lên sẽ bị hói đâu). Những câu như vậy liên quan mật thiết đến cuộc sống sẽ giúp bạn ghi nhớ dễ hơn. Tránh đặt những câu tổng loại chung chung như “Many old men are bald because they lose their hair” vì sẽ khiến bạn khó liên tưởng để nhớ lâu.

    Tạo môi trường học tập năng động 

    Việc đọc và chỉ viết để nhớ từ thông qua các bài tập trong sách ôn thi TOEIC đôi khi làm chúng ta dễ nản chí. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ như hiện nay là một đóng góp vô cùng lớn và tuyệt vời dành cho người học tiếng Anh. Các bạn luyện thi TOEIC ngày nay có thể tiếp cận được với nhiều thiết bị điện tử hiện đại khi có thể tải nhiều app học TOEIC ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình. Các app học TOEIC này thường được tích hợp với nhiều trò chơi hấp dẫn giúp người học ghi nhớ từ vựng một cách lâu nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo cho mình những thẻ ghi nhớ hay các trò chơi theo dạng board game cùng chơi với bạn bè sẽ thúc đẩy tinh thần học tập của bạn thân lên cao hơn.

    13-meo-giup-ban-ghi-nho-tu-vung-toeic-hi

    Nhiều app học TOEIC đa dạng các hình thức về mặt ôn luyện từ vựng

    Học từ vựng theo chủ đề

    Việc sắp xếp các từ vựng mới theo chủ đề sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách có khoa học hơn. Hãy tự tạo cho mình một quyển notebook từ vựng hay bạn có thể dùng các nền tảng phổ biến như Notion để ghi nhớ các từ vựng cần học. Với mỗi từ, bạn cần thêm phiên âm và định nghĩa ngắn gọn, kèm theo đó là hình ảnh minh họa. Quá trình ghi chú đã hoàn thành, bạn sẽ tiến đến giai đoạn ôn tập. Lúc này, bạn nên đặt câu, kết hợp thành cụm từ hay thành một mẩu chuyện ngắn với những từ đã học. Ngoài ra bạn còn có thể vẽ một bức tranh phác thảo về các từ mà mình đã học qua.

    Hiểu sâu về từ vựng TOEIC

    Việc vận dụng linh hoạt và đúng ngữ cảnh các từ vựng tiếng Anh giúp bạn dễ dàng ghi điểm trong mắt giám khảo. Cũng như có một vốn từ sâu rộng sẽ tạo cho bạn cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn hơn. Vì vậy, hãy thông thạo một từ trước khi học sang một từ mới nhé.

    Tạo sự liên kết từ vựng TOEIC hữu ích

    Liên kết ngôn ngữ

    Khi bạn học một từ vựng TOEIC mới thì việc tạo mối liên kết từ ngữ là vô cùng cần thiết. Nếu bạn tìm thấy một từ tiếng Anh tương đồng với từ trong tiếng mẹ đẻ của mình, hãy phác thảo một bức họa trong tâm trí của bạn về sự liên kết giữa từ trong tiếng mẹ đẻ và từ tiếng Anh đó nhé.

    Cụ thể như, từ “blume” trong tiếng Đức phát âm gần giống với từ “bloom” trong tiếng Anh, cả 2 đều có nghĩa là hoa. Hãy cố gắng mường tượng một bông hoa với từ vựng đó trong tâm trí của bạn. Hình ảnh càng sống động và chi tiết sẽ giúp bạn mối liên kết từ vững chắc hơn.

    Ghi nhớ liên tưởng

    Để việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng kết hợp các mẫu ý tưởng và chữ cái liên kết với nhau. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén và sáng tạo ở người học tiếng Anh, tuy nhiên hiệu quả thì vượt ngoài mong đợi.

    Lấy ví dụ với từ “obeisance” có nghĩa là lòng tôn kính. Bạn có thể tách từ này thành 2 phần phụ là “obey” + “stance”. Lúc này bạn có thể hình dung ra được hình ảnh một người đang cúi đầu tuân lệnh một ai đó. Nếu bạn gặp lại từ “obeisance” một lần nữa thì chắc chắn hình ảnh đó sẽ tái hiện lại khi bạn tách 2 chữ thành phần ra. Cứ như thế, mỗi khi bắt gặp từ này bạn sẽ nhớ ngay nghĩa của nó mà không cần phải tách chữ ra nữa.

    Ngữ cảnh phù hợp

    Phần lớn các từ vựng tiếng Anh mà chúng ta học đều có ngữ cảnh sử dụng cụ thể. Ví dụ như từ “sweltering” (oi ả) khi đứng riêng lẻ không có ngữ cảnh sẽ khiến việc ghi nhớ trở nên khó khăn. Nhưng nếu khi chúng ta đặt từ đó vào trong ngữ cảnh một ngày hè nóng bức khiến mọi người đổ mồ hôi như trong câu “The sweltering heat makes us uncomfortably hot”. Khi này, chúng ta hiểu rõ hơn về từ “sweltering” có nghĩa là oi bức, ngột ngạt.

    13-meo-giup-ban-ghi-nho-tu-vung-toeic-hi

    Đặt câu với từ cần học đúng ngữ cảnh giúp từ vựng khắc sâu vào tâm trí

    Điều quan trọng khi học từ vựng đó chính là hãy đặt ngữ cảnh cho mọi từ mà bạn học vì khi bạn lỡ có quên nghĩa của từ đó nhưng vẫn sẽ đến những ngữ cảnh khác nhau mà bạn đã đặt ra cho từ.

    Học tập sáng tạo

    Đôi khi những phương pháp nêu trên hoặc các cách học từ vựng TOEIC do người khác đề xuất sẽ không phù hợp với bạn. Hãy tự tạo cho mình các phương pháp học tập sáng tạo phù hợp với bản thân, có thể là dựa trên những phương pháp khác để phát triển một bí quyết học tập cho riêng mình. Miễn là phương pháp đó giúp bạn đạt hiệu tối ưu trong việc ghi nhớ từ vựng.

    Thực hành ghi nhớ từ vựng TOEIC lâu hơn

    Phương pháp học tập tốt nhất

    Mỗi người sẽ có lộ trình học tiếng Anh của riêng mình. Nhưng đừng ngại mà hãy tham khảo và thử nhiều phương pháp học từ vựng TOEIC nhiều nhất có thể, có thế bạn sẽ tìm được phương pháp học lý tưởng và hiệu quả nhất cho bản thân.

    Thẻ ghi nhớ từ vựng

    Đây là một phương pháp học từ vựng tiếng Anh tuy truyền thống nhưng lại rất thiết thực. Thực hành từ vựng mới với các tấm thẻ ghi nhớ nhiều lần trong ngày sẽ giúp bạn quen được mặt chữ lâu hơn. Nhưng có một điểm bất lợi của cách học này đó là từ vựng sẽ bị xáo trộn và không phải lúc nào bạn cũng nhớ để mang theo. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng khi ngày càng có nhiều ứng dụng giúp bạn có thể tạo riêng cho mình bộ flashcard, bạn có thể mang theo bất cứ khi nào, ôn tập và làm các bài tập liên quan đến từ do chính các app này tạo ra dựa theo các từ mà bạn thêm vào.

    13-meo-giup-ban-ghi-nho-tu-vung-toeic-hi

    Lập một bảng từ vựng cần học trên ứng dụng ghi nhớ Notion

    Đánh giá trình độ bản thân

    Hãy dành ra một khoảng thời gian làm các bài kiểm tra từ vựng để đánh giá mức độ ghi nhớ từ của bạn. Bạn có thể tự thiết kế cho mình một bài kiểm tra giấy hoặc nhờ các phần mềm và website tiếng Anh tự động tạo cho mình.

    Đọc nhiều nguồn tài liệu TOEIC

    Số lượng từ vựng tiếng Anh mà bạn bắt gặp và học càng nhiều thì trình độ từ vựng TOEIC của bạn càng được trau dồi tốt hơn. Hãy xem việc đọc là một thói quen học tập hàng ngày, bạn nên đọc các tài liệu luyện thi TOEIC từ cấp độ dễ đến khó sẽ giúp bạn tiếp thu và mở rộng vốn từ của mình từ thấp lên cao. Trong quá trình đọc, hãy đặc biệt chú ý và ghi lại những từ mà bạn chưa bao giờ gặp nhé.

    Với những phương pháp học từ vựng TOEIC vô cùng thú vị được đề cập bên trên, hy vọng bạn đã tham khảo và tìm ra cách học phù hợp nhất cho bản thân. Mong rằng bạn sẽ gặt hái được thành công trên con đường chinh phục kỳ thi TOEIC nhé. 

     

     

    Tags: TOEIC, từ vựng TOEIC, ôn thi TOEIC, app học TOEIC, từ vựng tiếng Anh, học TOEIC online, trung tâm luyện thi TOEIC, thi thử TOEIC

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat