357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Các vấn đề thường gặp khi thi TOEIC và giải pháp

Mục lục bài viết

    Bạn không biết vì sao điểm của mình lại không phản ánh đúng kiến thức của mình? Bạn gặp khó khăn khi làm bài và nhận ra điều đó luôn nhưng lại không biết khắc phục như thế nào? Thế thì hãy để Phuong Nam Education mách bạn một vài giải pháp để khắc phục những tình trạng này nhé!

    Điểm khi làm bài thi thử TOEIC tại nhà cao kết quả nhưng điểm khi thi thật lại thấp do lo âu

    Trước tiên, bạn phải đảm bảo là môi trường và điều kiện khi bạn làm bài thi thử cũng giống với khi đi thi thật: làm bài trong khoảng thời gian được cho mà không được giải lao, không nghe nhạc khi làm bài, không ăn vặt,... Làm bài thi thử trong lớp hoặc trong thư viện sẽ khiến bạn có cảm giác giống với phòng thi thật hơn là ở nhà đấy. Bạn cũng có thể thử tăng độ khó lên cho giống với kỳ thi thật bằng cách đặt ra giới hạn thời gian làm bài sao cho ít hơn thời gian khi thi thật một chút. 

    DiIK_bpf95T4-WPPKScFYoFIz4CxnbzgNXJjbN4P

    Mô phỏng và làm bài trong khuôn thời gian giống như khi thi để bạn làm quen với mức độ căng thẳng khi thi

    Bất cứ mẹo nào có thể giúp bạn làm quen với stress cũng sẽ góp phần giúp bạn khi làm bài nữa. Ví dụ như làm quen với các tình huống gây stress như là nói trước đám đông trong một câu lạc bộ biện luận, đấu cờ hay diễn xuất. Ngoài ra, tập thư giãn cũng là một cách để giúp bạn giảm bớt lo âu, như tập thở sâu chẳng hạn, hoặc đảm bảo là bạn ăn thức ăn sạch sẽ, không bị hư, ngủ đủ giấc và luyện tập thể chất vừa đủ trước khi bước vào phòng thi.

    Khi làm đến phần cuối của bài thi TOEIC Reading thì mệt mỏi nên không tập trung, dẫn đến việc hầu như không ghi nổi điểm cho phần này

    Giải pháp cho vấn đề này có thể khác nhau đối với mỗi người. Một giải pháp trong đó chính là làm bài đọc theo hướng ngược lại, làm bài đọc dài ở cuối bài thi TOEIC Reading khi bạn còn sức và để dành những câu hỏi ngắn ở đầu bài để làm vào lúc cuối giờ. Rắc rối duy nhất ở đây chính là bạn có thể không kịp làm hết tất cả các phần ở đầu bài thi, dẫn đến việc bỏ lỡ những câu hỏi dễ lấy điểm. Nếu bạn là học viên ở trình độ trung cấp hoặc thấp hơn, tốt nhất là bạn nên tập trung vào các câu hỏi ở phần đầu bài thi và chỉ lấy thêm điểm ở phần cuối để nâng điểm mình lên thôi. Hãy nhớ là trong bài sẽ luôn có một số câu hỏi được đề ra để dành cho những người có trình độ cao. Vì vậy, bạn chỉ cần đoán và tiếp tục làm sang phần khác thôi.

    Không kịp giờ làm bài

    Bạn đừng lo vì có rất nhiều người gặp phải vấn đề này đấy. Tuy nhiên, có một số kỹ thuật có thể giúp bạn làm được nhiều phần trong bài hơn trước khi bị dồn vào bước đoán các câu hỏi còn lại. Giải pháp ở đây đó là bạn phải biết bạn nên bỏ ra bao nhiêu thời gian cho mỗi phần, và bạn phải biết ép mình làm tiếp sang các câu hỏi khác sau khi thời gian để làm phần đó đã kết thúc. Một kỹ năng khó hơn nữa chính là phải học cách làm sao để nhìn ra được câu nào là quá khó so với trình độ của bạn để bạn bỏ qua câu hỏi đó và câu nào là câu bạn có thể dễ dàng làm được.

    HyMgp4XhL6twNngJRzh73EtY9c5af-FWM5MzWD4_

    Khắc phục được vấn đề không kịp giờ đòi hỏi bạn phải luyện tập rất nhiều 

    Có một cách để bạn có thể luyện tập tại nhà, đó chính là nhìn qua một lượt các câu hỏi trong một phần của một bài thi TOEIC và đoán xem câu nào là câu dễ nhất. Sau đó, thử làm câu đó và kiểm tra đáp án cho câu trả lời của bạn. Cứ làm như vậy cho các câu hỏi khác và xem coi liệu câu hỏi bạn chọn đầu tiên có đúng là câu hỏi dễ như bạn nghĩ không.

    Không kịp giờ làm phần cuối của bài thi TOEIC Reading

    Đây cũng là một vấn đề khi thi TOEIC thường gặp luôn đấy! Kỹ năng cần thiết nhất cho phần này, và cũng là kỹ năng có thể giúp bạn đọc tiếng Anh khi đi làm, là phải nhanh chóng tìm ra được đoạn văn có chứa thông tin mà bạn cần để trả lời câu hỏi, sau đó, chỉ đọc đúng đoạn ấy thôi. Bạn có thể luyện tập kỹ năng này bằng cách gạch chân các đoạn quan trọng trong bài đọc khi bạn kiểm tra đáp án sau khi làm bài.

    Bị lỡ mất gần một nửa câu hỏi trong phần TOEIC Listening vì vẫn còn suy nghĩ các câu hỏi trước đó

    Việc này xảy ra thì dễ nhưng để tránh được thì rất khó. Mặc dù bạn vẫn có thể có thời gian để suy nghĩ về câu hỏi trước đó, ví dụ như khi đoạn băng phát phần hướng dẫn mà bạn đã biết, nhưng bạn sẽ không được nghe lại bài nghe đó lần thứ hai. Khi bài kế tiếp bắt đầu phát, hãy đánh dấu thật rõ ràng rằng bạn sẽ để dành câu hỏi cuối này để làm sau, bằng cách lật qua trang hoặc đặt bút lên câu hỏi mà mình sắp nghe. Để đảm bảo là bạn vẫn nhớ tới những câu hỏi cũ mà mình chưa chắc chắn, hãy đánh dấu lại bên cạnh hai câu lựa chọn mà bạn còn phân vân.

    Cảm thấy phần TOEIC Listening khó hơn phần TOEIC Reading

    Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng TOEIC Listening của mình để đạt được mục tiêu mà mình đề ra, điều đầu tiên bạn cần làm chính là giải quyết phần nghe mà bạn cho là khó nhất đối với mình. Có phải bạn hiểu, nhưng lại hiểu quá chậm để trả lời câu hỏi trước khi phần nghe tiếp theo bắt đầu hay không? Nếu vậy, bạn cần phải ôn lại các từ tiếng Anh mà mình biết và luyện nói tiếng Anh nhiều nhất có thể. 

    Khi bạn đọc phần trích dẫn sau khi làm bài thi TOEIC Listening, bạn có cảm thấy rằng mình hoàn toàn hiểu được những gì bạn đọc được hay không? Nếu được thì bạn cần phải học cách phát âm những từ mà mình biết và học cách mà các từ thường nối lại với nhau, tạo thành một đoạn thoại.

    G9BKCEogig9JVazByNxx1EcDXrv_lhs1A1CGp7dA

    Giải cho vấn đề này phụ thuộc vào việc bạn có thể đọc hiểu và nghe hiểu đến đâu 

    Khi bạn đọc đoạn trích dẫn, bạn có cảm thấy có quá nhiều từ mà mình không hiểu, khiến cho bạn không trả lời được câu hỏi không? Nếu có thì bạn nên mở rộng vốn từ vựng của mình bằng cách đọc các tác phẩm được viết dành cho trình độ của mình và tra từ điển sau khi đọc xong. Bạn cũng đừng quên học phát âm bằng cách viết các từ đó ra theo âm vị hoặc là luyện nghe qua CD nhé.

    Cảm thấy đầu mỗi bài thi tương đối dễ nhưng lại không làm đúng được nhiều ở phần cuối mỗi bài thi

    Bạn đừng lo nhé vì bài thi được thiết kế theo hướng từ dễ đến khó, vì vậy, đa phần các câu hỏi dành cho trình độ cao sẽ được đặt ở gần cuối bài. Khi làm phần này, bạn có thể thử tìm những câu mà bạn cảm thấy mình có thể trả lời được và đoán đáp án cho các phần còn lại. Tuy nhiên, với nhiều người thì vấn đề lại nằm ở việc không có sức và khả năng tập trung để làm phần cuối bài này thay vì là ở vấn đề kiến thức. Nếu gặp phải khó khăn đó, bạn nên tập làm quen với việc ngồi một chỗ trong suốt thời gian thi và ăn các món có hỗn hợp carbohydrates (những thứ giàu tinh bột như khoai tây và mì) trước khi thi, thay vì ăn những thứ có nhiều đường, vì nó chỉ thúc đẩy năng lượng của bạn vào đầu giờ thôi và không kéo dài được lâu.

    Có thể loại suy còn hai câu trả lời trong phần chọn câu trả lời đúng nhưng sau đó chỉ có thể đoán đáp án thôi

    Trước hết, đối với nhiều người thì có được cơ hội 50% chọn được đáp án đúng đã là đủ rồi. Do đó, đây sẽ không phải là một vấn đề gì quá nghiêm trọng, tùy thuộc vào số điểm mà bạn nhắm đến và bạn cũng đã dùng đúng kỹ năng để loại bỏ được đáp án sai rồi. Vì trong các câu trả lời lúc nào cũng sẽ có một câu sai rành rành ra nên việc loại suy còn 2 đến 3 đáp án cũng không quá khó. Đôi khi đáp án cuối cùng lại nằm trong vốn từ vựng mà bạn không biết và do đó bạn cũng sẽ không thể làm được gì ngoại trừ đoán đáp án. Tuy nhiên, sau đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn khi làm bài:

    • Liệu có phải một trong các đáp án nhắc đến thông tin nằm ở sai đoạn không? Ví dụ như là nhắc đến thông tin ở đoạn khác với các đoạn của ba câu trả lời còn lại. Nếu vậy thì đáp án này là sau
    • Có phải nghĩa của từ nằm ở một trong các câu hỏi khác với từ trong bài không? Ví dụ như “have” trong bài đọc mang nghĩa là “have got” (có) nhưng trong câu trả lời lại mang nghĩa “take” trong “take a break” (nghỉ giải lao). Nếu vậy thì đây cũng là câu trả lời sai
    • Bạn có thể đoán được nghĩa của từ mà mình không biết dựa trên công dụng của nó trong bài không? Cho dù bạn không thể hiểu hoàn toàn nghĩa của nó thì bạn vẫn có thể nhận ra nó mang nghĩa khẳng định hay phủ định, danh từ, động từ hay tính từ,... là từ chỉ tài liệu, cỗ máy hay là nơi làm việc,... Nhờ vào cách này, bạn có thể phần nào đoán được đáp án cho câu hỏi trong bài đấy.

    Tìm được đúng thông tin trong bài đọc TOEIC Reading nhưng lại không hiểu và không thể trả lời câu hỏi

    Mặc dù thông thường thì vấn đề khi thi TOEIC này xuất phát từ việc không hiểu được hoàn toàn các cấu trúc ngữ pháp (ví dụ như sự khác biệt về ngữ nghĩa của thì hiện tại và thì hiện tại tiếp diễn), nhưng đối với những người có thể hiểu nghĩa của các thì thì vấn đề làm vướng chân họ chính là vốn từ vựng. Để hoàn thành tốt phần thi TOEIC Reading này, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất vài tháng để nâng cao tiếng Anh phổ thông và tiếng Anh trong công việc của mình bằng cách đọc, học từ sách vở và đăng ký các lớp học,...

    Điểm đột nhiên tăng vọt nhưng sau đó lại cứ giữ nguyên như vậy mãi

    Đây có thể là do thứ làm tăng điểm của bạn ngay từ ban đầu chính là nhờ bạn học các mẹo nho nhỏ hoặc là do bạn đột ngột nhớ lại vốn tiếng Anh của mình vì bạn vừa mới bắt đầu học lại sau bao nhiêu năm. Không may là sẽ chẳng có cách học ngôn ngữ mới nhanh như cách bạn học một ngôn ngữ đã học qua hay bỏ một năm ra để luyện tập các mẹo làm kiểm tra. Thay vào đó, bạn sẽ phải nghiêm túc bỏ thời gian và sức lực của mình ra để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Nhìn về mặt tích cực mà nói thì nhiều học viên cũng thấy khả năng tiếng Anh của mình tăng vọt sau nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm cải thiện một cách chậm rãi. Ví dụ, thông qua việc đọc báo hay nghe hiểu các bài hát tiếng Anh vào lần đầu tiên nghe, từ đó nâng cao vốn từ vựng của mình. Nếu vấn đề của bạn nằm ở việc các tài liệu ôn tập không đạt đến được trình độ  cao hơn, mà trình độ kế thì lại quá khó, khiến cho bạn mệt mỏi và rối, hãy thử cách khác, ví dụ như là dùng các tài liệu cho người bản xứ và tài liệu dành cho người học ngôn ngữ.  

    Điểm thi TOEIC đột ngột tăng vọt nhưng sau đó lại giảm xuống

    Nguyên nhân của việc đột nhiên bị giảm điểm thi TOEIC mặc dù bạn đã học rất nhiều có thể là do não của bạn bận học một ngôn ngữ mới và vì thế khi quay lại học một ngôn ngữ cũ, não của bạn trở nên chậm chạp hơn trong việc tiếp thu. 

    a2AOoBL7naMq9YW857Ul-6eiaz2UQs-7Mp9Vb_sf

    Thư giãn, nghỉ ngơi cũng là một cách để bạn giữ cho đầu óc minh mẫn khi thi

    Nếu bạn dành ra 3 tháng trước khi thi thì vấn đề này cũng sẽ tự nhiên được giải quyết ổn thỏa và nếu bạn tự thúc đẩy bản thân trong một thời gian dài thì bạn cũng hoàn toàn có thể nâng cao trình độ mình mà thôi. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thử các cách dưới đây:

    • Kiểm tra xem liệu bạn có đúng là đang ôn thi TOEIC đúng để nâng trình độ mình lên một bậc không, hay là bạn đang cố ôn một thứ mà đáng lẽ năm sau bạn mới nên ôn đến. Ví dụ, liệu bạn có sẵn sàng đọc hay nghe những quyển sách và đài phát thanh dành cho người bản xứ chưa, hay là bạn nên học thêm từ các tài liệu dành cho học viên trung cấp trước?
    • Hãy ngừng học các kiến thức mới một thời gian và ôn lại các kiến thức cũ hay chỉ đơn giản là nghỉ ngơi một thời gian đi, khi đó bạn sẽ nhận ra là bạn vẫn có thể dùng ngôn ngữ mình đã học một cách nhuần nhuyễn hơn nhiều so với khi mình mệt mỏi và bị rối bởi việc các ngôn ngữ mới.
    • Có thể vấn đề còn nằm ở sức khỏe tinh thần của bạn nữa. Thời gian ngủ, tập thể dục, ăn uống lành mạnh hoặc làm các bài luyện tập tư duy cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích ngắn hạn giống như học thêm một ngôn ngữ vậy.

    Điểm thi TOEIC tăng rồi lại giảm

    Nếu như điểm thi TOEIC của bạn chỉ tăng giảm trong mức từ 30 đến 40 điểm thôi thì đây chỉ đơn giản là do bạn may mắn hoặc không may mắn khi đoán câu trả lời cho các phần mình không biết. Ngoài ra thì những thứ có thể ảnh hưởng đến điểm số mà bạn vẫn có thể kiểm soát được bao gồm các yếu tố sau đây:

    • Mệt mỏi do làm việc quá độ, học nhồi nhét trước khi thi, học  một quá nhiều môn cùng một lúc với khi ôn thi TOEIC, không đủ sức khỏe, vận động quá ít hoặc quá nhiều,...
    • Buồn ngủ khi đang làm bài thi do ăn quá ít hoặc quá nhiều, do thời gian khi làm bài thi,... Nếu bạn là một người hoạt động tích cực vào buổi sáng hay chiều thì thời gian trong ngày cũng có một ảnh hưởng lớn lên điểm số của bạn đấy

    Khi nghe đến phần câu hỏi của bài nghe thì quên mất bài nghe đã nói gì

    Thậm chí người bản xứ cũng phải tập trung cao độ để không mắc phải lỗi này khi làm bài thi TOEIC. Đặc biệt là với học sinh, sinh viên vì nhóm này thường dễ mất tập trung khi câu hỏi trong bài quá dễ. Bạn cần phải bỏ thời gian ra để cải thiện trí nhớ ngắn hạn của mình khi làm các việc liên quan đến ngôn ngữ. Kỹ năng này bao gồm việc bạn phải nghe bài TOEIC Listening mà không nghe câu hỏi, ghi lại những gì bạn đã nghe được càng nhiều càng tốt, sau đó kiểm tra lại bằng cách so với phần trích dẫn, cuối cùng là xem thử xem bạn nhớ được bao nhiêu sau khi áp dụng cách tương tự như vậy ở câu hỏi tiếp theo.

    Khi nghe đến đáp án C thì quên mất nội dung của đáp án A

    Mặc dù bạn không được viết lên đề nhưng khi nghe, bạn hãy tìm cách đánh dấu lại để mình có thể nhớ được nội dung của từng đáp án. Ví dụ như là gạch chéo một cái, hay là ghi một dấu chấm hỏi, tùy vào cảm nhận của bạn rằng liệu câu đó có đúng hay không. Nếu bạn không muốn ghi hẳn vào đề thì vẫn còn một cách nữa, đó là dùng bút chì ngòi để đánh dấu nhưng không dùng phần ruột chỉ mà dùng vỏ để tạo vết hằn trên đề. 

    Đó là tất cả những vấn đề mà học viên và thí sinh khi TOEIC thường mắc phải. Bây giờ hẳn là bạn đã nắm trong tay bí quyết để vượt qua nó rồi nhỉ? Nếu bạn còn gặp bất cứ thắc mắc hay vấn đề nào khác mà chưa được đề cập ở trên thì đừng ngại liên lạc với Phuong Nam Education nhé! Đội ngũ của Phuong Nam Education sẽ giúp bạn giải quyết mọi vướng mắc để bạn có được mức điểm hoàn hảo nhất.

     

    Tags: Vấn đề khi thi TOEIC, TOEIC Listening, Điểm thi TOEIC, Ôn thi TOEIC, TOEIC Reading, rèn luyện TOEIC, điểm cao TOEIC, điểm thi TOEIC

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat