357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Nên thi TOEIC hay IELTS?

Mục lục bài viết

    Ở thời điểm hiện tại, khả năng sử dụng tốt tiếng Anh được đánh giá khá cao, không những trong việc học mà còn cả trong công việc. Và để có thể đánh giá chuẩn xác khả năng này, trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ ngoại ngữ khác nhau, phổ biến nhất trong số đó chính là chứng chỉ TOEIC và IELTS. Tuy nhiên, có khá nhiều bạn trẻ còn đang băn khoăn không biết nên chọn thi loại chứng chỉ nào. Để có thể giải quyết cho nỗi băn khoăn này của các bạn, Phuong Nam Education xin mang đến cho các bạn một bài viết về mục đích của hai loại chứng chỉ này để các bạn có thể hiểu dễ dàng quyết định chọn chứng chỉ nào nhé. 

    Tổng quan về chứng chỉ TOEIC và IELTS  

    Bài thi TOEIC 

    Bài thi TOEIC có hai dạng khác nhau, bao gồm: TOEIC 2 kỹ năng (Reading và Listening) và TOEIC 4 kỹ năng (Speaking, Writing, Reading và Listening). Chứng chỉ TOEIC do Viện Khảo thí Hoa Kỳ chịu trách nhiệm, trình độ tương ứng của bài thi này trên thang tiêu chuẩn quốc tế là Pre-Intermediate (tiền trung cấp). 

    • TOEIC 2 kỹ năng với 200 câu hỏi Reading và Listening. Với số điểm tối đa là 900 điểm. 
    • TOEIC 4 kỹ năng với 11 câu hỏi Speaking và 8 câu hỏi Writing. Với số điểm tối đa mỗi phần là 200 điểm. 

    Chứng chỉ TOEIC do Viện Khảo thí Hoa Kỳ cấp

    Chứng chỉ TOEIC do Viện Khảo thí Hoa Kỳ cấp  

    Bài thi IELTS 

    Bài thi IELTS là bài thi 4 kỹ năng Speaking, Reading, Writing và Listening với hai hình thức khác nhau là IELTS General và IELTS Academic. Nhìn chung hai bài thi IELTS General và IELTS Academic không có điểm khác biệt quá lớn, nhưng chủ đề của phần thi Reading và Writing General sẽ thiên về xã hội, gia đình, kinh doanh, v.v. Chứng chỉ do Hội đồng Anh và IDP Úc chịu trách nhiệm ra đề thi và cấp bằng, với mức độ khó thuộc mức Intermediate (trung cấp). 

    Chứng chỉ IELTS bao gồm IELTS General và IELTS Academic

    Chứng chỉ IELTS bao gồm IELTS General và IELTS Academic

    Nên thi TOEIC hay IELTS?

    Như đã đề cập ở trên, cả chứng chỉ TOEIC và IELTS đều có cái mạnh, cái yếu và mục đích sử dụng của riêng nó, cho nên trước khi bạn chọn thi chứng chỉ nào thì cũng đều nên xác định trước mục tiêu để bạn thi chứng chỉ tiếng Anh là gì, rồi sau đó đối chiếu với mục đích của từng chứng chỉ và tìm ra loại phù hợp với dự định của bản thân nhất. 

    Bạn có nhu cầu đi du học, xin học bổng 

    Nếu bạn có dự định đi du học, xin học bổng hoặc định cư ở các nước như Mỹ, Úc, New Zealand, v.v thì bài thi IELTS Academic sẽ phù hợp với mục đích này. Do các từ vựng của phần thi thi IELTS Academic được đánh giá cao về mặt học thuật nên nó có thể đáp ứng chất lượng môi trường học tập cao ở nước ngoài. Ngoài ra, kỹ năng Writing trong bài thi IELTS Academic có hình thức như một dạng bài văn nghị luận, đòi hỏi ở thí sinh một kiến thức về từ vựng khá rộng và kỹ năng giải quyết vấn đề cao, tất cả những yếu tố này cũng khá giống với hình thức viết tiểu luận tại các trường ở nước ngoài. 

    IELTS Academic sẽ phù hợp đối với các bạn có dự định du học

    IELTS Academic sẽ phù hợp đối với các bạn có dự định du học

    Bên cạnh đó, IELTS cũng được xem như một trong những yêu cầu tiên quyết của nhiều trường đại học, cao đẳng cũng như là điều kiện xin visa tại các quốc gia trên. Thậm chí, nếu bạn đạt được số điểm IELTS cao, bạn cũng có thể dễ dàng nhận được những yêu cầu học bổng tại các cơ sở giáo dục nổi tiếng. 

    Bạn có nhu cầu đi làm 

    Đối với trường hợp đi làm, Phuong Nam Education sẽ chia ra làm hai trường hợp: 

    • Xin việc tại các công ty đa quốc gia: đối với loại hình công ty mang tính quốc tế như thế này thì bài IELTS General sẽ là lựa chọn thích hợp cho bạn vì phần thi Writing của chứng chỉ IELTS General lấy ý tưởng từ những tình huống hoặc giấy tờ liên quan đến môi trường công sở. Và việc bạn sở hữu tấm bằng IELTS sẽ giúp bạn ăn điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng của các tập đoàn lớn. 
    • Xin việc tại các công ty Việt Nam: Đối với trường hợp này thì chứng chỉ IELTS General hoặc TOEIC đều phù hợp, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy chi phí thi IELTS quá mắc thì bạn nên chọn chứng chỉ TOEIC. Ngoài ra, các công ty tại Việt Nam thường yêu cầu ứng viên có bằng TOEIC thay vì IELTS. Tuy chủ đề trong bài thi TOEIC cũng liên quan đến các tình huống công sở nhưng ở mức độ dễ và phổ biến hơn so với IELTS. 

    Cả chứng chỉ TOEIC và IELTS đều phù hợp cho ứng viên xin việc

    Cả chứng chỉ TOEIC và IELTS đều phù hợp cho ứng viên xin việc

    Bạn có nhu cầu học đại học tại Việt Nam 

    Ngày nay, khá nhiều trường đại học ở Việt Nam đặt tiêu chuẩn ngoại ngữ như một tiêu chuẩn đầu ra, do đó, ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam có nhu cầu ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ. Tùy vào từng trường thì quy định ngoại ngữ đầu ra lại khác nhau, nhưng thông thường sẽ là chứng chỉ TOEIC hoặc IELTS Academic. Phần lớn các bạn sinh viên sẽ chọn thi chứng chỉ TOEIC vì nó rẻ hơn, dễ hơn và được sử dụng rộng rãi hơn bởi các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, sinh viên cũng cần tìm hiểu kỹ về yêu cầu ngoại ngữ đầu ra của trường trước khi quyết định. 

    Mỗi trường đại học sẽ có tiêu chuẩn ngoại ngữ đầu ra khác nhau

    Mỗi trường đại học sẽ có tiêu chuẩn ngoại ngữ đầu ra khác nhau

    Bạn có nhu cầu định cư nước ngoài

    Dành cho những bạn đang có dự định định cư nước ngoài thì tấm bằng TOEIC sẽ có ích cho bạn. Nguyên nhân là vì nội dung câu hỏi trong bài thi TOEIC khá gần gũi với cuộc sống hằng ngày, cầm trên tay tấm bằng này, bạn có thể cảm thấy dễ dàng hơn trong việc giao tiếp với người dân bản địa cũng như có thể tận dụng kỹ năng tiếng Anh tốt để kết thêm thật nhiều bạn mới. Nếu như bạn có điều kiện kinh tế tốt hơn, bạn cũng có thể cân nhắc việc lấy chứng chỉ IELTS General. 

    Bạn muốn kiểm tra trình độ tiếng Anh 

    Trong trường hợp bạn có nhu cầu kiểm tra trình độ tiếng Anh của bản thân thì Phuong Nam Education nghĩ rằng chứng chỉ IELTS sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, đặc biệt là đối với các bạn học sinh, sinh viên. Lý do là vì những từ vựng và kiến thức trong bài thi IELTS có phần hàn lâm hơn so với chứng chỉ TOEIC. 

    Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ có nhu cầu kiểm tra kỹ năng Đọc và Nghe thì chứng chỉ TOEIC sẽ phù hợp hơn, và lệ phí thi TOEIC cũng rẻ hơn lệ phí thi IELTS rất nhiều. 

    Chứng chỉ TOEIC và IELTS đều có khả năng đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn

    Chứng chỉ TOEIC và IELTS đều có khả năng đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn

    Và đó là tất cả những điểm khác biệt cũng như các trường hợp phù hợp với chứng chỉ TOEIC hoặc IELTS, Phuong Nam Education hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về tính chất và mục đích sử dụng của hai loại chứng chỉ này. Cho dù sự lựa chọn của bạn là gì đi nữa, Phuong Nam Education cũng xin chúc bạn đạt được band điểm mà mình mong muốn nhé!

     

    Tags: TOEIC, IELTS, nên thi TOEIC hay IELTS, so sánh TOEIC và IELTS, bài thi TOEIC, bài thi IELTS, TOEIC 4 kỹ năng, IELTS General.

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat