357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Những sai lầm cần tránh khi luyện thi TOEIC tại nhà

Mục lục bài viết

    TOEIC không còn quá xa lạ đối với những người cần chứng chỉ tiếng Anh để phục vụ cho nhu cầu công việc hay đối với những sinh viên Cần chứng chỉ để đáp ứng chuẩn đầu ra tốt nghiệp. Có rất nhiều trung tâm luyện thi TOEIC trên toàn quốc, tuy nhiên hình thức tự luyện thi TOEIC tại nhà cũng đang là trào lưu nhờ vào tính linh động và tiết kiệm chi phí của mô hình này. Bên cạnh những ưu điểm, hình thức tự luyện thi TOEIC cũng chứa đầy "gian truân" vì bạn có thể sẽ mắc phải những sai lầm tai hại sau đây khiến cho quá trình luyện thi TOEIC của bạn không gặt hái được kết quả mong muốn.

    nhung-sai-lam-can-tranh-khi-luyen-thi-to

    Những sai lầm cần tránh khi luyện thi TOEIC

    Hãy cùng Phuong Nam Education điểm qua một số sai lầm thường gặp trong quá trình luyện thi TOEIC tại nhà trong bài viết này nhé.

    Không xác định được trình độ TOEIC hiện tại của bản thân

    Ông bà ta vẫn có câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Khi bắt đầu quá trình luyện thi TOEIC bạn phải biết rõ khả năng của mình đang ở mức độ nào, biết rõ được năng lực của bản thân và cả điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình luyện thi TOEIC sẽ giúp bạn biết cách triển khai chiến lược ôn luyện hiệu quả hay bổ sung những lỗ hổng kiến thức còn thiếu.

    Do đó, trước khi bắt đầu quá trình học TOEIC, hãy kiểm tra trình độ hiện tại của mình bằng cách làm các bài test miễn phí trên các trang web như ETS TOEIC,  Practice the TOEIC Test,...

    nhung-sai-lam-can-tranh-khi-luyen-thi-to

    Kết quả thi TOEIC phản ánh trình độ năng lực tiếng Anh

    Thông qua điểm thi TOEIC, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra những điểm thiếu sót của bản thân, nhìn nhận được năng lực thật sự của bạn và tiến hành cải thiện chúng.

    Không căn chỉnh thời gian khi tự luyện đề thi TOEIC

    TOEIC là 1 bài thi rất dài, có khối lượng câu hỏi lên đến 200 câu, đòi hỏi khả năng xử lí thông tin nhanh nhạy và sự tập trung cao độ. Có nhiều người cảm thấy nản khi phải làm full đề nên thường luyện đứt đoạn hoặc luyện theo từng phần. Hoặc một số người khi luyện thi TOEIC tại nhà chỉ đơn giản là làm bài thi và sau đó kiểm tra lại đáp án. Họ không hề có khái niệm về việc tạo lập thời gian nên khi tiến hành làm một bài thi thật, họ mất phương hướng và cảm thấy khó khăn trong việc phân bổ thời gian làm bài. Kết quả là họ có thể không làm kịp giờ hoặc bỏ sót một vài phần trong bài thi TOEIC. Điều này là vô cùng đáng tiếc nên bạn hãy luyện tập thiết lập thời gian làm bài thi TOEIC ngay từ bây giờ để không mắc phải sai lầm đáng tiếc này nhé.

    nhung-sai-lam-can-tranh-khi-luyen-thi-to

    Thời gian làm bài thi TOEIC

     

    Một điều cần thiết mà bạn nên làm đó là hãy biến các bài luyện thi của bạn thành một bài thi thật. Bạn hãy nắm rõ các quy định về thời gian làm bài của từng phần thi TOEIC và căn chỉnh thời gian phù hợp cho từng phần khi bạn bạn luyện thi tại nhà. Điều này sẽ giúp bạn bạn làm quen với áp lực thời gian và biết được phần nào mình cần phân bổ thời gian nhiều hơn hay ít hơn để có thể tận dụng thời gian tối đa và làm bài một cách hiệu quả nhất.

    Một số tips phân bố thời gian luyện đề hiệu quả 

    • Tập trung và phân bổ thời gian hợp lý ngay từ khi bắt đầu luyện đề
    • Thời gian bắt đầu vào bài thi là khoảng thời gian bạn sẽ cảm thấy lo lắng và bối rối nhất. 30% thời gian đầu của bài thi là khoảng thời gian quyết định sự tự tin và phong thái của bạn trong suốt quá trình làm bài về sau. Vì vậy hãy thật bình tĩnh, tập trung cao độ để xử lí đề theo chiến lược đã luyện tập từ trước.
    • Tận dụng tối đa khoảng thời gian đọc hướng dẫn
    • Bạn sẽ có khoảng thời gian từ 30-40s để đọc sơ hướng dẫn làm bài trước mỗi phần thi TOEIC. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để nắm bắt ý chính của từng phần cũng như tìm các key words và gạch chân để tiện theo dõi và tìm ra đáp án đúng nhé.
    • Tiết kiệm thời gian làm bài nhờ vào khả năng phán đoán nghĩa của từ
    • Một tip hữu hiệu để bạn có thể tiết kiệm thời gian cũng như tăng sự nhạy bén khi xử lí đề thi đó là thực hành phán đoán nghĩa của từ mới. Trong một đoạn văn chắc chắn bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những từ lạ, nhưng đừng vội tra từ điển nếu không biết nghĩa mà hãy dựa vào văn cảnh để suy đoán nghĩa của từ. Việc tra từ điển có thể gây mất thời gian. Hơn nữa nhờ vào việc đoán nghĩa của từ bạn sẽ ghi nhớ từ đó lâu hơn rất nhiều so với việc dùng từ điển tra nghĩa.
    • Rèn luyện khả năng cảm nhận thời gian

    Để tránh tình trạng không làm bài kịp giờ dẫn đến mất điểm vì bỏ lỡ một số phần trong bài thi, hãy chú ý tự rèn luyện cho mình tốc độ làm bài và khả năng cảm nhận thời gian trong quá trình luyện thi.

    Chỉ “chăm chăm” giải đề thi TOEIC mà không hệ thống hóa lại kiến thức

    Đây là một lỗi cực kì phổ biến thường gặp với các bạn đang trong giai đoạn luyện thi TOEIC. Mục đích của việc luyện thi TOEIC là hệ thống lại kiến thức đã học được hay nói cách khác là tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm mà bạn rút ra được trong quá trình giải đề thi TOEIC. Nhiều người chỉ chăm chăm giải đề thi, giải hết đề này đến đề khác và nghĩ là mình sẽ tiến bộ bộ chỉ cần được tiếp xúc với thật nhiều dạng đề. Đây là một một quan điểm khá sai lầm nếu bạn không dành thời gian xem xét lại những lỗi sai của mình. Sau những lần giải đề bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho việc coi lại những chỗ mình làm sai, nguyên nhân của lỗi sai là gì và đáp án đúng là như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn rút ra được kha khá kinh nghiệm khi gặp những câu hỏi tương tự trong những đề thi sau.

    Ngoài ra, các bạn có thể tham gia kiểm tra định kì bằng cách lựa chọn hình thức luyện thi TOEIC online, sử dụng nguồn đề thi TOEIC online hoặc tìm đến những nơi cung cấp thi thử TOEIC miễn phí để hệ thống hóa lại những kiến thức mình đã học được.

    Tâm lý chung “đốt cháy giai đoạn”

    Nhiều người mới luyện thi TOEIC có tâm lý chung là có thể đạt được thang điểm mà mình mong muốn dẫn đến việc tìm đến những những khóa học TOEIC online quảng cáo rằng bạn sẽ đạt được band điểm cao chỉ trong vòng 1 đến 2 tháng luyện thi TOEIC. Bạn nên nhớ rằng, học tiếng Anh là cả một quá trình ôn luyện và trau dồi không ngừng, không thể nào tiến bộ trong ngày một ngày hai được. Thành công chỉ đến khi bạn thực sự bỏ ra công sức, thời gian và nỗ lực không ngừng. Vì vậy, đừng để bị đánh lừa bởi những khóa học TOEIC được marketing rầm rộ là trong thời gian ngắn đạt được band điểm cao. 

    nhung-sai-lam-can-tranh-khi-luyen-thi-to

    Các khóa luyện thi TOEIC cấp tốc được quảng cáo rầm rộ

    Bạn hãy tập trung vào quá trình học của bản thân, đồng thời vạch ra những chiến lược cụ thể cho mình cũng như như giữ cho bản thân không bị tác động bởi những những yếu tố gây nhiễu xung quanh.

    Quá phụ thuộc vào các mẹo luyện thi TOEIC

    Việc tận dụng các mẹo để làm bài thi TOEIC là cần thiết vì nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm bài bài cũng như dễ dàng tìm ra đáp án đúng. Tuy nhiên, một số người lại quá phụ thuộc vào những mẹo làm bài thi Toeic này mà bỏ qua việc trau dồi từ vựng cũng như ngữ pháp để có thể nâng cao trình độ của bản thân. Các mẹo làm bài thi TOEIC chỉ là các cách ứng phó tạm thời nên không phải lúc nào bạn cũng có thể áp dụng chúng cho tất cả các dạng đề thi TOEIC. Vậy nên đừng quá phụ thuộc vào những mẹo thi này mà hãy dành thời gian mở rộng và bổ sung kiến thức tiếng Anh của bản thân để có thể bình tĩnh đối mặt với bất cứ dạng đề thi nào trong một tâm thái đầy bản lĩnh và gặt hái được những thang điểm cao.

    Đúc kết lại thì TOEIC là một tấm vé thông hành tuyệt vời cho bạn để mở ra những cánh cửa mới, những cơ hội mới trên hành trình tương lai của bạn. Vậy nên hãy thật sự nỗ lực trau dồi từng ngày để có thể mở rộng nhiều hơn những cơ hội cho chính bản thân mình. Phuong Nam Education hy vọng bài viết này đã cung cấp được cho bạn một vài thông tin hữu ích về những sai lầm cần tránh khi luyện thi TOEIC tại nhà để bạn có thể sớm chạm đến những ngưỡng điểm mà bạn mong ước. Phuong Nam Education chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và thành công trên hành trình chinh phục tri thức của chính mình.

     

    Tags: luyện thi TOEIC, tự học TOEIC tại nhà, lộ trình học TOEIC, kỳ thi TOEIC, kinh nghiệm luyện thi TOEIC, lưu ý khi luyện thi TOEIC, những sai lầm cần tránh khi luyện thi TOEIC, tips luyện thi TOEIC.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat