357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Từ vựng TOEIC: Các dạng động từ thông dụng (Phần 1)

Mục lục bài viết

    Phục vụ cho quá trình ôn thi TOEIC, trau dồi vốn từ vựng TOEIC là điều cần thiết. Bên cạnh việc học thêm nhiều từ vựng mới, củng cố các kiến thức cũ cũng là một phương pháp học tập hiệu quả. Vậy nên với chủ đề ngày hôm nay, ta sẽ cùng tìm hiểu về một loại từ rất quen thuộc: Động từ. Động từ là điểm ngữ pháp quan trọng, đặc biệt hằng ngày ta dùng nhiều loại động từ khác nhau để chỉ các sự việc, các hành động. Do tính ứng dụng cao và có mức độ phức tạp nhất định, việc tìm hiểu sâu về loại từ trên giúp ta áp dụng chính xác vào bài thi TOEIC.

    tu-vung-toeic-cac-loai-dong-tu-thong-dun

    Phần đầu tiên của bài viết về các dạng động từ.

    Từ vựng TOEIC: Động từ là gì?

    Với bài viết Từ vựng TOEIC: Các dạng động từ thông dụng, bạn sẽ được biết đến 11 loại động từ thông dụng nhất không chỉ trong bài thi TOEIC, mà còn được dùng nhiều nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu nhắc đến cả 11 loại động từ trong cùng một lúc sẽ khiến bạn “quá tải” kiến thức, vậy nên ta chỉ nhắc đến 6 loại động từ trong bài viết ngày hôm nay và sẽ tiếp tục tìm hiểu về loại từ này trong các bài viết sau.

    động từ TOEIC

    Động từ là loại từ thế nào?

    Không dài dòng nữa, ta cùng bắt đầu tìm hiểu về chủ đề Từ vựng TOEIC: Động từ là gì thôi nào. Khi ta viết câu, hoặc mệnh đề, ta luôn cần động từ. Động từ là những từ dùng để diễn tả các hành độngtrạng thái. Ví dụ như: describe (mô tả), eat (ăn), drink (uống). Bên cạnh đó, với các loại động từ khác nhau, cách dùng cũng sẽ khác nhau. Để viết một câu đúng ngữ pháp, sử dụng đúng loại động từ là điều tối quan trọng. 

    Từ vựng TOEIC: Các loại động từ

    Tiếp tục với bài viết Từ vựng TOEIC: các dạng động từ thông dụng dưới đây, ta sẽ xem qua sơ lược danh sách 6 dạng động từ thông dụng trước. Do chi tiết và cách dùng của loại từ này là hết sức phức tạp, Phuong Nam Education sẽ tiếp tục mang đến những bài viết “tất tần tật” về từng loại từ dưới đây.

     

    TOEIC

    Trong bài viết hôm nay ta sẽ tìm hiểu 6 loại động từ nhé.

     

    Ta có các loại động từ:

    • Động từ hành động (Action verb)
    • Động từ trạng thái (Stative verb)
    • Ngoại động từ (Transitive verb)
    • Nội động từ (Intransitive verb)
    • Liên động từ (Linking verb)
    • Trợ động từ (Helping verb hoặc auxiliary verb)

    Động từ hành động

    Động từ hành động đúng như tên gọi của mình, đây là những động từ chỉ các hành động. Thường được đề cập để diễn tả những hành động vật lý mà các sự vật, sinh vật có thể thực hiện được ví như nhảy (jump), chạm (hit), hát (sing) hoặc chỉ các hành động liên quan đến suy nghĩ ví dụ như cân nhắc (consider), ghi nhớ (memorize). Hầu hết các động từ ta dùng hằng ngày đều là động từ hành động.

    Ví dụ của động từ hành động trong câu:

    • I work at a factory.
    • Cats chase mice.
    • We listened to the woman’s amazing story.

    Động từ trạng thái

    Không như các động từ hành động, động từ trạng thái dùng để đề cập đến tính trạng hoặc trạng thái của sự vật. Về cơ bản, các động từ trạng thái có thể miêu tả được chất lượng, tình trạng, ý kiến, niềm tin, hoặc cảm xúc. Khi xuất hiện trong câu, động từ trạng thái không dùng để chỉ hành động.

    Điều đặc biệt là một số động từ có thể được dùng như cả động từ trạng thái và động từ hành động, tùy theo ngữ cảnh trong câu. Tuy nhiên, hiếm khi nào ta thấy các động từ trạng thái được dùng trong thì tiếp diễn.

    Ví dụ của động từ trạng thái trong câu:

    • The mansion has five bathrooms.
    • Allie loves her younger sisters.
    • My car needs an oil change.

    Ngoại động từ

    Ngoại động từ là các động từ đi chung với tân ngữ trực tiếp. Các tân ngữ trực tiếp bao gồm: danh từ, đại từ, hoặc cụm danh từ được tác động bởi chủ từ trong câu. Động từ hành động và động từ trạng thái đều có thể đi với tân ngữ trực tiếp, vậy nên cả hai đều có thể được dùng như các ngoại động từ.

    Ví dụ của ngoại động từ trong câu:

    • Leonardo ate a delicious pepperoni pizza.
    • The wealthy man bought three paintings.
    • She really hates broccoli.

    Nội động từ

    Trái ngược với ngoại động từ, các nội động từ không đi chung với tân ngữ trực tiếp. Ta có một lưu ý rằng, chỉ các danh từ, đại từ hoặc cụm danh từ mới có thể làm tân ngữ trực tiếp. Các cụm giới từ, tính từ, hoặc phó từ không phải là tân ngữ trực tiếp. Cả động từ hành động và động từ trạng thái đều có thể trở thành nội động từ, tương tự như với ngoại động từ.

    Ví dụ của nội động từ trong câu.

    • Airplanes fly.
    • The children slept while the adults worked.
    • The terrified monkeys hid in the trees (cụm giới từ) after they saw the gigantic hungry snake. 

    Liên động từ

    Liên động từ là một dạng động từ trạng thái đặc biệt, và giống như tên gọi của mình, liên động từ dùng để liên kết chủ từ và các bổ ngữ của chủ từ. Các bổ ngữ cho chủ từ (subject complements) dùng để miêu tả hoặc xác định vai trò của chủ từ trong câu, hoặc trong các mệnh đề. Liên động từ có tác dụng như một nội động từ, điều đó có nghĩa rằng liên động từ cũng sẽ không đi kèm với các tân ngữ trực tiếp.

    Ví dụ của các liên động từ: be, become, seem, appear, grow,...

    Ví dụ trong câu:

    • Mike is a great dancer.
    • The gold watch looks expensive.
    • Suddenly, the mall got really crowded

    Trợ động từ

    Trợ động từ đóng vai trò làm thay đổi nghĩa trong câu. Trợ động từ khi đi chung với động từ chính sẽ có tính chất thuận theo nghĩa của trợ động từ đó (ví dụ: can (có thể làm gì đó), should (nên làm gì đó) v.v). Ngoài ra, khi đi với các trợ động từ, dạng của động từ chính cũng sẽ có thay đổi tùy thuộc vào các trợ động từ.

    Ví dụ của các trợ động từ: be, have, do, can, will,...

    Ví dụ trong câu:

    • The musician has performed in concerts all over the world.
    • My cat is getting slow in her old age.
    • Cheetahs can run incredibly fast.

     

    TOEIC

    Quan trọng là vẫn phải ôn tập lại kiến thức cũ các bạn nhé.

     

    Ta đã hoàn thành được một nửa chặng đường “chinh phục” Từ vựng TOEIC: Các dạng động từ thông dụng rồi nè. Nếu thấy hay và bổ ích, hãy tìm hiểu thêm những bài viết về Ngữ pháp TOEIC, hoặc Từ vựng TOEIC của Phuong Nam Education nhé. Chúc các bạn có được một quá trình ôn thi TOEIC thật hiệu quả.

    Tags: từ vựng TOEIC, trợ động từ trong bài thi TOEIC, liên động từ trong bài thi TOEIC, ngoại động từ trong bài thi TOEIC, nội động từ trong bài thi TOEIC, tự học TOEIC tại nhà, luyện thi TOEIC, TOEIC.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat