357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

Những điều cần làm trong 24 giờ trước giờ thi TOEIC

Mục lục bài viết

    Những thí sinh tham gia kỳ thi TOEIC, nhất là những thí sinh thuộc trình độ từ trung cấp trở xuống, thường không hiểu vì sao điểm số của họ lại tăng giảm thất thường vào mỗi lần thi. Thế là họ tìm đến sự trợ giúp của sách vở hoặc giáo viên để tình trạng này không diễn ra nữa. Thật ra nguyên nhân của việc này có thể là do họ chưa có cơ hội để học ngôn ngữ mới thật nhuần nhuyễn, dẫn đến việc dễ bị bối rối khi làm bài. Hoặc có thể là do tốc độ đọc hiểu bị chậm đi do bạn đã hiểu được ý nghĩa của bài và muốn đọc thật kỹ, dẫn đến việc tốc đọc chậm. Với nhiều người thì nguyên nhân cũng có thể là do họ mệt, có chuyện không vui trong lòng hoặc cảm thấy không khỏe trong lúc làm bài thi. Trong bài viết này, Phuong Nam Education sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết để cải thiện điểm số TOEIC chỉ trong 24 giờ trước khi làm bài thi. Đặc biệt là những bí quyết này không hề liên quan đến việc học tiếng Anh đâu!

    Không học kiểu nhồi nhét khi thi TOEIC

    Ôn thi TOEIC là một điều bắt buộc bạn phải làm trước khi thi, nhưng ôn như thế nào là một yếu tố rất quan trọng. Do một bài thi TOEIC được biên soạn để dành cho tất cả mọi trình độ tiếng Anh, từ cơ bản đến nâng cao, nên ngôn ngữ Anh Mỹ cơ bản (bao gồm tiếng Anh phổ thông và tiếng Anh trong công việc) có thể xuất hiện trong bài thi. Điều đó có nghĩa là trong bài sẽ có đến cả mấy chục ngàn từ vựng và phương thức biểu đạt. Vì vậy, khả năng mà những từ tiếng Anh bạn học chỉ trong 24 giờ trước giờ thi có thể xuất hiện trong bài là rất thấp, có thể nói là 0%.

    24-tieng-truoc-khi-thi-toeic-1.jpg

    Học nhồi nhét không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn khiến bạn mệt mỏi

    Thậm chí, việc học quá sát với giờ thi còn mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng vì nó sẽ làm bạn mệt mỏi, uể oải hoặc gây ám thị cho bạn, khiến bạn chỉ tìm trong bài thi đúng những từ đã học mà thôi. Do đó, tốt nhất là bạn nên hoàn tất việc ôn tập ít nhất là 2 ngày trước ngày thi.

    Tạm ngưng những môn học khác khi thi TOEIC

    Trường hợp này cũng giống như khi bạn tự tạo gánh nặng cho mình, làm mình mệt mỏi và rối trí với những bài học tiếng Anh không cần thiết. Việc đọc và học những môn học nặng và khó cũng sẽ mang lại hậu quả tương tự. Trường hợp này cũng bao gồm luôn cả khi bạn xem những bộ phim hoặc đọc những bộ sách quá khó hiểu. Vào đêm trước ngày thi, bạn nên coi những video hài hoặc nghe nhạc và để những việc quan trọng hay việc học sau khi bạn đã hoàn thành bài thi TOEIC.

    Tránh tiếp thu những ngôn ngữ khác khi thi TOEIC

    Nếu bạn còn biết thêm nhiều ngoại ngữ khác ngoại trừ tiếng Anh thì tốt nhất bạn nên tránh nói, đọc và nghe những ngôn ngữ đó vào những ngày trước kỳ thi TOEIC. Nhờ vậy, não của bạn có thể dễ dàng thu nạp ngôn ngữ Anh hơn vào ngày bạn thi TOEIC.

    24-tieng-truoc-khi-thi-toeic-2.jpg

    Bạn chỉ nên tập trung vào ngôn ngữ Anh thôi để tránh nhầm lẫn khi làm bài thi TOEIC

    Ngủ đủ chứ không ngủ nhiều

    Để có thể giữ cho mình một phong độ tốt nhất vào ngày thi TOEIC, bạn cần phải nghỉ ngơi thật tốt nhưng cũng nên lưu ý đừng để mình gà gật vì ngủ quá nhiều. Dù cho buổi thi của bạn là vào buổi chiều đi nữa thì bạn cũng nên đặt đồng hồ báo thức để đảm bảo rằng bạn sẽ ngủ đúng 7 hoặc 8 tiếng thôi.

    24-tieng-truoc-khi-thi-toeic-3.jpg

    Ngủ đủ và đúng giấc sẽ giúp bạn minh mẫn khi làm bài thi TOEIC

    Ăn uống đầy đủ chứ không ăn quá nhiều

    Mặc dù khi thi TOEIC, bạn chỉ ngồi yên một chỗ thôi nhưng cơ thể của bạn sẽ đốt rất nhiều calories vì khi đó, não của bạn sẽ phải hoạt động và chịu rất nhiều áp lực. Bạn sẽ phải nạp thật nhiều hỗn hợp carbohydrates từ những món như bánh mì, chuối,... để cơ thể luôn có đầy đủ năng lượng cho đến tận khi giờ thi kết thúc. Nhưng bạn cũng phải lưu ý đừng ăn quá nhiều nhé vì nó sẽ khiến bạn buồn ngủ khi bạn làm bài thi đầu tiên đấy.

    Tập vài bài thể dục nhẹ nhàng trước khi thi TOEIC

    Bí quyết này đặc biệt dành cho những ai không thể ngồi yên một chỗ quá lâu, suốt 3 tiếng đồng hồ. Do đó, nếu bạn vận động nhẹ hoặc co giãn gân cốt vào đêm hoặc vào buổi sáng trước kỳ thi thì não của bạn sẽ được kích thích, giúp tránh mệt mỏi, giảm stress và để bạn nghỉ ngơi, không nghĩ đến kỳ thi nữa. Bạn cũng đừng nên làm mình mệt nhé. Mách bạn một mẹo trước khi thi  là chỉ nên tập bằng 50% đến 75% công suất tập bình thường của bạn thôi.

    24-tieng-truoc-khi-thi-toeic-4.jpg

    Co giãn gân cốt sẽ tránh làm bạn xao nhãng, uể oải khi làm bài

    Chú ý việc ăn uống trước khi thi TOEIC

    Có một số người cảm thấy một ly rượu hay một ly bia nhỏ có thể giúp họ thư giãn và dễ ngủ vào đêm trước ngày thi. Tuy nhiên, với đa số người thì mặc dù nó giúp họ dễ ngủ nhưng giấc ngủ đó lại không được sâu, từ đó dẫn đến việc họ sẽ cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Nếu bạn uống nhiều hơn một ly thì thậm chí nó sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn của bạn nữa (đây là một thứ rất quan trọng khi làm bài thi đấy) và nó còn làm cho bạn phải đi vệ sinh nhiều lần nữa. Bạn nên tránh uống quá nhiều cà phê hoặc trà, vì cũng giống như đường, sau khi hết tác dụng, nó sẽ làm bạn trở nên mệt mỏi. Còn nữa, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi đi thi vì bạn sẽ không được cho phép đi vệ sinh khi bài thi đã bắt đầu đâu. 

    Đến sớm, nhưng cũng phải có kế hoạch dự phòng

    Địa điểm thi cũng là một yếu tố bạn cần chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC. Vào ngày thi, chẳng ai muốn có thêm stress vì không tìm được đường đến địa điểm thi hay lo lắng về việc đi trễ cả. Nhưng đồng thời, khoảng thời gian mà bạn đứng chờ bên ngoài phòng thi cũng có thể khiến bạn stress và mệt mỏi thêm. Có một cách để tránh những tình trạng này chính là đến địa điểm thi trước một ngày để bạn biết được đường đến đó.  Cách thứ hai là lên mạng tìm một quán cà phê gần nhất, tìm địa điểm thi và quay lại quán cà phê đó để nghỉ ngơi cho đến khi chỉ còn 20 phút trước giờ bạn được thông báo có mặt tại điểm thi.

    Giảm mọi cơn stress

    Đặc biệt là trong phần thi TOEIC Listening, nếu tâm trí bạn phiêu du đâu đó hay nghĩ đến một vấn đề nào khác chỉ trong một tích tắc thôi, có khả năng bạn sẽ lỡ mất thông tin mà bạn cần để trả lời câu hỏi trong bài. Vào những ngày cuối trước khi kỳ thi diễn ra, bạn nên thu xếp hết những vấn đề có thể khiến bạn stress thêm và làm bạn lơ đãng nếu bạn lỡ quên mất nó, ví dụ như đóng tiền phí sinh hoạt, trả lời email, lấy đồ khô hay là bỏ rác.

    Tạo một checklist để chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC

    Một khả năng có thể gây stress nữa chính là việc bạn đột ngột nhớ ra rằng bạn quên làm những việc cần làm vào ngày thi. Vì vậy, để chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC một cách đầy đủ nhất, hãy tạo một danh sách những việc cần làm vào ngày thi. Đánh dấu từng việc một cũng có thể giúp bạn bớt căng thẳng nữa. 

    24-tieng-truoc-khi-thi-toeic-5.jpg

    Lập một checklist sẽ giúp bạn tránh được stress và có sự chuẩn bị đầy đủ nhất trước khi thi

    Một mẹo khi đi thi là hãy cho vào danh sách những thứ sau đây: bản đồ đến địa điểm thi, chứng minh nhân hoặc căn cước công dân có ảnh của bạn (hoặc passport), bút chì và tẩy, tắt điện thoại và mang một chai nước theo để uống trước và sau giờ thi. Bạn cũng có thể viết cả những việc cần làm trước khi ra khỏi nhà vào danh sát, ví dụ như tắt đèn hay cho thú cưng ăn.

    Làm gì đó thư giãn mà có sử dụng tiếng Anh trong lúc đến địa điểm thi

    Một mẹo trước khi thi giúp bạn vừa thư giãn vừa giúp làm quen với tiếng Anh, đó là thay vì học tiếng Anh, bạn có thể nghe nhạc Anh trong lúc đi để não của bạn có thể vào chế độ thu nạp tiếng Anh mà không làm đầu óc bạn mệt mỏi.

    Làm các hoạt động sẽ làm trong ngày thi trước một ngày

    Để cơ thể và tâm trí bạn không thèm ăn và ngủ khi bạn đang làm bài thi thì bạn nên thức dậy và ăn vào những khung thời gian giống với khung thời gian của ngày thi, ít nhất là trước hôm đó một ngày.

    Cất những cuốn sách tiếng Anh đi

    Đây là khoảng thời gian bạn nên ngưng các hoạt động ôn thi TOEIC lại để tâm trí được thoải mái, nên hãy cất những quyển sách TOEIC, sách luyện thi và tập vở vào một ngăn kéo và đừng động đến chúng trong suốt 24 giờ trước giờ thi. Như vậy, bạn sẽ không làm những việc không cần thiết hay học cố, gây phản tác dụng và giúp bạn không phải nghĩ quá nhiều đến nó nữa.

    Làm việc chỉ với một nửa công suất so với mọi khi

    Đọc một thứ gì đó bằng tiếng Anh có thể là một cách hữu dụng để não bạn sẵn sàng cho việc đọc hiểu tiếng Anh từ những phút đầu tiên của bài thi, nhưng đó chỉ là với những ai đọc sách báo tiếng Anh mỗi ngày. 

    24-tieng-truoc-khi-thi-toeic-6.jpg

    Đọc các sách báo có thể là cách luyện tập Reading tốt nhưng chỉ nên đọc các bài đơn giản dễ hiểu khi sát ngày thi TOEIC

    Thậm chí, những ai thường tiếp xúc và làm việc với tiếng Anh mỗi ngày cũng nên luyện tập nhẹ nhàng trong suốt 24 tiếng trước giờ thi thôi, để đảm bảo rằng bạn không bị mệt mỏi. Ví dụ, bạn có thể đọc một tờ báo nào đó dễ hiểu hơn bình thường, chỉ đọc phần tiêu đề thôi, hoặc đọc tờ báo mà bạn đã đọc ngày hôm qua và đã biết những tin có trong đó rồi.

    Nói chuyện phiếm để khởi động trước giờ thi

    Hãy nhớ nhé, bạn cần phải đảm bảo là không làm những việc nào khiến bạn bị uể oải. Tuy nhiên, nếu bạn có thể gặp một người bạn của mình trên đường hay tại địa điểm thi và nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh trong tầm 5 phút thì bạn sẽ trong tư thế sẵn sàng ngay từ phần đầu tiên của bài thi (bài Listening Part One). 

    Đó là 16 bí quyết để bạn chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC, giúp bạn cải thiện điểm số của mình. Sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn chính là chìa khóa để chúng ta hoàn thành tốt bài thi của mình. Phuong Nam Education mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có một tâm thế vững vàng và thoải mái hơn khi bước vào phòng thi nhé.


     

    Tags: Chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC, Ôn thi TOEIC, Học tiếng Anh, Mẹo trước khi thi, Thi TOEIC

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat