357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 [email protected]

TOEIC 4 kỹ năng có gì khác so với TOEIC 2 kỹ năng?

Mục lục bài viết

    TOEIC là viết tắt của Test of English for International Communication, là một trong số các kỳ thi tiếng Anh chuẩn hóa thông dụng. Hầu hết những người luyện thi chứng chỉ tiếng Anh đều quen thuộc với TOEIC 2 kỹ năng (hay còn gọi là Toeic chung) vì độ phổ biến nhất định của nó. Tuy nhiên, với nhu cầu về bằng cấp và năng lực tiếng Anh ngày càng cao, hiện nay người học có thể tham gia kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng để đánh giá toàn diện cả 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết tiếng Anh của bản thân, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc hay ngành học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích sự khác biệt giữa TOEIC 4 kỹ năngTOEIC 2 kỹ năng để có thể chọn ra hình thức thi phù hợp với nhu cầu hiện tại của bản thân nhé.

    Tổng quan về cấu trúc đề thi của TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng.

    TOEIC 2 kỹ năng

    Cấu trúc đề thi TOEIC 2 kỹ năng gồm 2 phần: Listening và Reading.

    Bạn sẽ trải qua 45 phút trong phần Listening với 4 phần nghe nhỏ. Phần đầu tiên (Photographs) là một bài nghe miêu tả các bức ảnh, nhiệm vụ của bạn là chọn câu miêu tả đúng nhất về bức ảnh đó. Khoảng thời gian giữa các câu hỏi là 5 giây. Phần thứ hai (Questions - Response) sẽ thử thách bạn hơn một xíu. Đây là hình thức hỏi đáp và nhiệm vụ của bạn là chọn câu trả lời phù hợp nhất A,B hoặc C cho câu hỏi được đưa ra. Một lưu ý nhỏ cho bạn khi làm phần này đó là dạng câu hỏi "Wh-question" sẽ chiếm tỉ lệ nhiều nhất và bạn hãy nhớ lưu ý đến từ vựng cũng như phát âm để tránh bị đề đánh lừa. Qua tới phần 3 (Conversations), đây sẽ không còn là một phần đơn giản, cũng không xuất hiện những đoạn đơn lẻ như trong phần một hay phần hai mà bạn phải nghe tổng cộng 13 cuộc hội thoại với ba câu hỏi cho mỗi cuộc hội thoại và có 4 phương án trả lời cho mỗi câu hỏi đó. Tốc độ nói trong phần này cũng sẽ nhanh hơn hẳn so với hai phần đầu tiên. Nhiệm vụ của bạn là phải chú ý nắm bắt được những thông tin cần thiết để trả lời các câu hỏi. Tuy nhiên các đoạn hội thoại có nội dung khá sát với thực tế nên sẽ có những câu bạn có thể vận dụng khả năng phán đoán của mình để chọn ra được đáp án chính xác. Phần cuối cùng (Talks) trong bài nghe TOEIC cũng là phần nghe khó nhất. Phần 4 có 30 câu hỏi tương đương với 10 bài nói bạn sẽ có 4 phương án A B C D tương ứng để lựa chọn. Cấu trúc đề thi trong phần này cũng sẽ bao gồm các biểu đồ và hình ảnh nên sẽ gây một chút khó khăn cho bạn. Các chủ đề thường gặp trong phần này là tin tức hay phát thanh, tin nhắn ghi âm, du lịch... Bạn sẽ có khoảng cách giữa các câu hỏi là 8 giây đối với câu không có hình và 12 giây giữa các câu có hình.

     

    toeic-4-ky-nang-co-gi-khac-so-voi-toeic-

    Cấu trúc đề thi TOEIC

    Sau khi hoàn thành phần thi Listening, thí sinh sẽ chuyển sang làm phần thi Reading gồm 3 phần là Reading Part 5, Part 6 và Part 7. Part 5 (Incomplete sentences) với 30 câu trắc nghiệm yêu cầu thí sinh lựa chọn đáp án chính xác nhất để hoàn thiện câu còn thiếu. Bạn sẽ được trải nghiệm những câu hỏi đậm chất văn phạm liên quan đến các thì trong tiếng Anh, các loại từ hay các mệnh đề trạng ngữ, đại từ quan hệ…Nếu như bạn nắm chắc được các điểm ngữ pháp quan trọng, bạn có thể vượt qua được phần này với số điểm tương đối cao. Part 6 (Text completion) có 16 câu trắc nghiệm chia thành 4 bài đọc ngắn, khá tương tự Part 5, thiên về các văn bản ngắn, quảng cáo, thông báo, ghi chú, email, thư từ... Đây cũng sẽ là một phần để kiểm tra nền tảng kiến thức ngữ pháp và từ vựng của bạn, bạn có thể dựa vào bối cảnh cụ thể trong đoạn văn để chọn đáp án đúng hoặc dựa vào những điểm ngữ pháp đáng chú ý. Part 7 (Single passages + Multiple passages) là phần cuối cùng trong đề thi TOEIC, cũng là phần "hack não" nhất. Phần này bao gồm 54 câu cũng với bốn phương án tương ứng để lựa chọn, đòi hỏi khả năng đọc hiểu tốt cũng như khả năng tập trung cao và suy xét phán đoán theo ngữ cảnh.

    TOEIC 4 kỹ năng

    Cấu trúc đề thi TOEIC 4 kỹ năng sẽ bao gồm cả 4 phần là Listening, Reading, Speaking và Writing. Phần listening và Reading sẽ tương tự như ở bài thi TOEIC 2 kỹ năng. Riêng phần Speaking và Writing, đây sẽ là 2 phần mới có trong đề thi TOEIC 4 kỹ năng. Phần Speaking (20 phút) chủ đích là để đánh giá khả năng phát âm, sự thành thạo, cũng như như kỹ năng trình bày ý kiến của thí sinh. Đầu tiên thí sinh sẽ đọc to một đoạn văn có sẵn được chuẩn bị trong vòng 45 giây. Kế đến sẽ là phần miêu tả tranh, thí sinh được yêu cầu miêu tả một bức tranh cũng trong vòng 45 giây. Tiếp theo là phần trả lời câu hỏi, có 3 câu hỏi được đưa ra trong phần này. Tiếp theo nữa thí sinh sẽ được giao cho một vấn đề tình huống và được yêu cầu đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Cuối cùng là phần trình bày quan điểm, thí sinh được yêu cầu trình bày ý kiến về một chủ đề cụ thể. Phần Writing với yêu cầu thời gian 60 phút, đầu tiên thí sinh sẽ được yêu cầu viết một câu miêu tả một bức tranh đã được cung cấp sẵn và buộc phải chứa hai cụm từ đã cho trong câu. Sau đó là phần viết email trả lời, cuối cùng là viết một bài luận tối thiểu 300 từ trình bày quan điểm của bản thân về một vấn đề xã hội nào đó.

    Điểm khác trong cách tính điểm và tiêu chí chấm điểm của TOEIC 4 kỹ năng so với TOEIC 2 kỹ năng

    Cả hai bài thi TOEIC này đều có chung phần thi Listening và Reading, được diễn ra trong 2 giờ với 200 câu hỏi. Điểm số cho phần thi Listening và Reading ở cả 2 bài thi đều là 10-990. Riêng bài thi TOEIC 4 kỹ năng có thêm 2 phần Speaking và Writing, thang điểm phổ từ 0-200 cho từng phần thi. Điểm số của bài thi TOEIC 2 kỹ năng là tổng điểm phần thi Listening và Reading. Tuy nhiên, điểm số của bài thi TOEIC 4 kỹ năng sẽ được đánh giá dựa trên 3 điểm riêng lẻ: tổng điểm phần thi Listening và Reading, điểm phần thi Speaking và điểm phần thi Writing.

    Thang điểm và tiêu chí đánh giá của phần thi speaking TOEIC 4 kỹ năng

    Level

    Điểm

    Đánh giá

    8

    190 - 200

      Tự tin giao tiếp, diễn đạt trôi chảy.

      Ngữ pháp tốt, từ vựng đa dạng, đúng ngữ cảnh.

    7

    160 - 180

      Có thể bày tỏ ý kiến, trả lời các yêu cầu phức tạp

    • Phát âm còn hơi khó khăn
    • Một số lỗi khi sử dụng cấu trúc ngữ pháp phức tạp
    • Một số từ vựng không chính xác

    6

    130 - 150

      Có phản xạ phù hợp tuy còn chậm.

    • Phát âm không rõ ràng, ngữ điệu không phù hợp
    • Sai ngữ pháp

    5

    110 - 120

    • Từ vựng không chính xác, mơ hồ hoặc lặp lại.
    • Hay tạm dừng lâu và do dự khi nói.
    • Phạm vi từ vựng còn hẹp.

    4

    80 - 100

    • Trả lời không nhất quán, khó khăn khi tạo ngữ điệu
    • Tạm dừng lâu và do dự khi nói
    • Từ vựng bị hạn chế nghiêm trọng

    3

    60 - 70

      Chỉ có vốn từ vựng và ngữ pháp để tạo những câu đơn giản.

    2

    40 - 50

      Không thể nêu ý kiến của mình. Khó có thể hiểu và bắt kịp trong tương tác với    mọi người khi giao tiếp.

    1

    0 - 30

      Không có kỹ năng nghe, nói bằng tiếng Anh cần thiết để hiểu các hướng dẫn      kiểm tra.

    Thang điểm và tiêu chí đánh giá của phần thi Writing TOEIC 4 kỹ năng:

    Câu hỏi

    Yêu cầu

    Kỹ năng kiểm tra

    1 - 5

      Viết câu theo 1 bức tranh cho sẵn

      Ngữ pháp, sự tương thích giữa câu trả lời và bức        tranh

     6 - 7

      Trả lời một yêu cầu bằng đoạn văn

      Ngữ pháp, cấu trúc bài, chất lượng và sự đa dạng      trong mẫu câu

     8

      Viết bài luận trình bày quan điểm

      Ngữ pháp, cấu trúc bài, từ vựng đa dạng, các ý bổ      trợ hợp lý và rành mạch

    Chi phí của kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng

    Chi phí thi luôn là một vấn đề được người học quan tâm hàng đầu. Hiện nay chi phí thi TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng sẽ tùy thuộc vào từng nơi, sau đây sẽ là mức chi phí thi trung bình cho cả 2 hình thức thi trên.

    Chi phí thi TOEIC 2 kỹ năng rơi vào khoảng 1,500,000 đồng cho 2 kỹ năng Listening và Reading, rẻ hơn so với chi phí thi TOEIC 4 kỹ năng. Đối với TOEIC 4 kỹ năng, hình thức thi được sử dụng để đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trên các phương diện nghe nói đọc viết, tất nhiên chi phí thi sẽ đắt hơn so với TOEIC 2 kỹ năng, rơi vào khoảng 2,700,000 đồng và thời gian làm bài cũng kéo dài hơn. Chi phí thi cũng phụ thuộc vào đối tượng thi là người đã đi làm hay đang là sinh viên, mức giá sẽ có sự chênh lệch nhỏ. Ngoài ra, thí sinh muốn hủy lịch thi sẽ được hoàn trả 50% lệ phí thi với điều kiện phải đăng ký hủy lịch thi trong thời gian quy định.

    toeic-4-ky-nang-co-gi-khac-so-voi-toeic-

    Chi phí thi TOEIC

    Mục đích và đối tượng của kỳ thi TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng

    TOEIC 2 kỹ năng

    Mục đích của bài thi TOEIC 2 kỹ năng là để đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh, mà cụ thể là 2 kỹ năng Listening và Reading. Hai phần này sẽ đánh giá khả năng nghe hiểu và đọc hiểu các bài có nội dung liên quan đến những tình huống thường nhật hay trong công việc. Do vậy có rất nhiều các công ty hay tổ chức ngày nay cân nhắc bổ sung chứng chỉ TOEIC 2 kỹ năng như một chứng chỉ cần thiết để đánh giá năng lực tiếng Anh của nhân viên hay để tuyển dụng những nhân viên có năng lực phù hợp.

    Đối tượng của TOEIC 2 kỹ năng là những cá nhân đang học tập và làm việc trong môi trường chỉ yêu cầu tiếng Anh ở mức độ nghe hiểu và đọc hiểu căn bản, không cần quá thông thạo hay chuyên về học thuật. TOEIC 2 kỹ năng đang là một chứng chỉ vô cùng phổ biến được đa số các công ty và tập đoàn ở Việt Nam hiện nay yêu cầu hay một số trường Đại học yêu cầu sinh viên đạt được chứng chỉ này để ra trường.

    TOEIC 4 kỹ năng

    TOEIC 4 kỹ năng với mục đích đánh giá năng lực tiếng Anh của người học trên cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Phần Kỹ năng nghe và đọc sẽ giống như TOEIC 2 kỹ năng. Phần thi Speaking sẽ đánh giá kỹ năng phát âm, ngữ điệu và trọng âm khi nói, sự thông thạo trong sử dụng từ vựng, ngữ pháp hay tính liên kết giữa các câu trong bài nói và sự tương thích với nội dung chủ đề. Phần thi Writing dùng để đánh giá kiến thức ngữ pháp cũng như từ vựng của thí sinh, chất lượng và sự đa dạng trong các mẫu câu sử dụng hay các cách tổ chức sắp xếp bài viết và liệt kê các ý bổ trợ quan điểm.

    Đối tượng của TOEIC 4 kỹ năng là những người học tập và làm việc trong môi trường yêu cầu sử dụng thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết hoặc những người hướng đến giao tiếp thành thạo và kỹ năng viết chuyên nghiệp để có thể hỗ trợ cho công việc. Ngoài ra những sinh viên tại số trường đại học theo học các ngành có liên quan mật thiết đến tiếng Anh cũng cần chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng để có thể tốt nghiệp.

    toeic-4-ky-nang-co-gi-khac-so-voi-toeic-

    Mục đích và đối tượng của kỳ thi TOEIC

    Nên chọn TOEIC 4 kỹ năng hay TOEIC 2 kỹ năng?

    Nên chọn thi TOEIC 4 kỹ năng hay TOEIC 2 kỹ năng cũng là băn khoăn của rất nhiều người học hiện nay vì cả hai hình thức thi này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để có thể chọn giữa TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng chúng ta cần xem xét về những yếu tố khách quan như tính chất và yêu cầu công việc hiện tại của chúng ta liên quan đến chứng chỉ nào trong hai chứng chỉ trên hoặc mức độ năng lực tiếng Anh mà chúng ta muốn hướng tới là gì, từ đó chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn hình thức thi phù hợp với khả năng, nguyện vọng và nhu cầu của bản thân nhất. TOEIC sẽ là tấm vé thông hành tuyệt vời đến những hành trình mới, những cơ hội mới đang chờ đón chúng ta phía trước.

    Phuong Nam Education hy vọng những thông tin cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn được hình thức thi phù hợp nhất, đạt được tấm bằng TOEIC quý giá để chắp cánh cho những thuận lợi và cơ hội mới trên con đường tương lai của bạn.

     

    Tags: TOEIC 4 kỹ năng, TOEIC 2 kỹ năng, luyện thi TOEIC, lộ trình học TOEIC, kỳ thi TOEIC, kinh nghiệm thi TOEIC, lưu ý khi thi TOEIC, tips luyện thi TOEIC.

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat